Thứ Năm | 11/09/2014 15:35

Thống đốc BOJ đảm bảo hiện thực hóa mục tiêu lạm phát 2%

"Nếu mục tiêu lạm phát của BOJ trở nên khó đạt được, chúng tôi sẽ chuẩn bị điều chỉnh chính sách và không chần chừ", Thống đốc Kuroda khẳng định.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), ông Haruhiko Kuroda cam kết với Thủ tướng Sinzo Abe rằng, ông sẽ làm mọi điều cần thiết để đưa tỷ lệ lạm phát đạt mục tiêu trong bối cảnh nền kinh tế đang lo ngại về một đợt tăng thuế tiêu thụ mới, dự kiến sẽ được tiến hành vào năm sau.

Tuy nhiên Bloomberg cho biết, trong suốt cuộc họp diễn ra hôm nay 11/9 tại văn phòng Thủ tướng tại Tokyo với Thống đốc Kuroda, ông Abe không đưa ra bất kỳ chỉ đạo mới nào cho nền kinh tế.

Thống đốc Kuroda cho biết: "Tôi đã nói (với Thủ tướng Abe) rằng nếu mục tiêu lạm phát của BOJ trở nên khó đạt được, chúng tôi sẽ chuẩn bị điều chỉnh chính sách và không chần chừ, bất kể đó là nới lỏng tiền tệ thêm hay bất kỳ biện pháp nào khác". Tuy nhiên, ông Kuroda cũng khẳng định: "Tôi đã giải thích rằng chu kỳ hoạt động (của các chính sách) vẫn tiếp tục trong nền kinh tế và chúng tôi đang trong quá trình tiến đến mục tiêu ổn định giá cả".

Mục tiêu lạm phát (không bao gồm thực phẩm tươi sống) do BOJ đặt ra là 2% trong khi tỷ lệ lạm phát lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) trong tháng 7 là 1,3%.

Đây là cuộc họp lần thứ tư giữa của ông Kuroda với Thủ tướng Abe kể từ khi ông lên nhậm chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào đầu năm ngoái.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cũng tuyên bố, Chính phủ Nhật Bản sẽ chuẩn bị một kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng trong trường hợp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cần thêm kích thích kinh tế.

Chuyên gia kinh tế cao cấp của hãng nghiên cứu và tư vấn Mitsubishi UFJ Research and Consulting nhận định: "BOJ có thể sẽ buộc phải hành động trong những tháng tới nếu nền kinh tế không phục hồi sau ảnh hưởng từ việc tăng thuế tiêu dùng (bắt đầu từ tháng 4 vừa qua)".

Theo khảo sát do Bloomberg tiến hành trong thời gian 25 - 29/8, có 33% các chuyên gia kinh tế dự báo, BOJ sẽ tăng nới lỏng tiền tệ vào cuối năm này. 23% dự báo BOJ sẽ hành động vào tháng 4 năm sau hoặc muộn hơn và 26% còn lại cho rằng, BOJ sẽ không nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cam kết giữ nguyên tốc độ cung ứng tiền cơ bản hàng năm trong khoảng từ 60 nghìn tỷ yên đến 70 nghìn tỷ yên (tương đương khoảng 667 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch tăng thuế lên 10% vào năm 2015 dựa trên hiệu quả hoạt động của nền kinh tế trong những tháng còn lại của năm nay.


Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện