Thứ Ba | 09/07/2013 16:56

Thompson Reuters tạm ngừng dịch vụ cấp dữ liệu do vướng bê bối

Reuters buộc phải ngừng một dịch vụ cung cấp dữ liệu tiêu dùng, sau khi bị cáo buộc thiếu công bằng và làm lợi cho một nhóm nhỏ các nhà đầu tư.
Theo CNN, dịch vụ dữ liệu khách hàng của Reuters có nhiệm vụ cung cấp cho một nhóm nhỏ các thương nhân các số liệu về niềm tin tiêu dùng hàng tháng do Đại học Michigan kết hợp với Reuters thực hiện. Những số liệu này được chuyển đến tay các thương nhân chỉ 2 giây trước khi báo cáo chính thức được phát hành.

Tuy nhiên, tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman - người phụ trách cuộc điều tra quy mô và tác động của dịch vụ trên của Reuters - cho rằng 2 giây là quá đủ để các thương nhân có thể kiếm lợi một cách không công bằng từ những số liệu này, do họ có thể thực hiện một khối lượng lớn các giao dịch trong các ngành nghề chỉ trong chớp mắt.

Ông Eric Schneiderman cho biết, trong một vài mili giây trước khi kết quả điều tra tiêu dùng của Đại học Michigan được công bố (thông thường lúc 9h55' sáng theo giờ châu Á), khối lượng giao dịch có thể tăng cao gấp 20 lần so với mức bình thường. Theo ông Schneiderman, các công ty giao dịch hiện sử dụng các thuật toán tiên tiến có thể giúp thương nhân giao dịch trong chớp mắt chỉ với vài giây nhanh hơn các nhà đầu tư khác. "Vào lúc 9h54', khối lượng giao dịch lại trở về mốc bình thường", ông Schneiderman nói.

Do đó, ông Schneiderman yêu cầu Reuters phải ngừng dịch vụ thiếu công bằng này ngay lập tức.

Trước những chỉ trích trên, hãng Reuters hôm qua 8/7 tuyên bố sẽ ngừng chương trình cấp dữ liệu này vĩnh viễn. Trong khi trung tâm khảo sát thuộc Đại học Michigan thì không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Ngay sau tuyên bố của Reuters, ông Schneiderman cho rằng quyết định này sẽ góp phần ngăn chặn và loại bỏ những hành vi bóp méo thị trường, đồng thời phát đi thông điệp "sự thiếu công bằng về thời gian" trong giao dịch sẽ không bao giờ được dung thứ.

"Các thị trường chứng khoán sẽ trở thành một sân chơi bình đẳng cho mọi nhà đầu tư", ông Schneiderman tuyên bố.

Thỏa thuận giữa tổng chưởng lý Schneiderman về việc đình chỉ dịch vụ công bố sớm số liệu niềm tin tiêu dùng sẽ không ảnh hưởng tới các báo cáo khác do Reuters phát hành, đại diện hãng cho biết. Ngoài báo cáo về niềm tin tiêu dùng, Reuters còn cung cấp một số loại dữ liệu kinh tế khác như chỉ số quản lý thu mua.

Nguồn CNN/Dân Việt


Sự kiện