Lợi nhuận của Shein đã giảm hơn 70% xuống chỉ còn chưa đến 400 triệu USD trong nửa đầu năm nay. Doanh thu trong giai đoạn này đạt 18 tỉ USD. Ảnh: Bloomberg

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 28/10/2024 17:36

Thời trang nhanh Shein đang lao dốc

Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của Shein đã giảm hơn 70% xuống dưới mốc 400 triệu USD. Doanh thu trong giai đoạn này cũng chỉ còn 18 tỉ USD.

Mặc dù đang chuẩn bị cho đợt niêm yết tại London, doanh thu của nền tảng thương mại điện tử thời trang trực tuyến Shein chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 23%, so với mức tăng 40% của cùng kỳ năm trước. 

Sau 15 năm tăng trưởng với tốc độ nhanh, gã khổng lồ Shein đang phải giảm tốc từ đầu năm 2024. Hãng thông tin The Information cho biết, tăng trưởng doanh thu của Shein chậm lại, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ trang web mua sắm giá rẻ Temu của Trung Quốc, vốn đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận của Shein đã giảm hơn 70% xuống chỉ còn chưa đến 400 triệu USD trong nửa đầu năm nay. Doanh thu trong giai đoạn này đạt 18 tỉ USD. 

 

Được định giá 66 tỉ USD trong vòng huy động vốn vào năm ngoái, Shein đã tổ chức các cuộc họp không chính thức với các nhà đầu tư trong tháng này để chuẩn bị cho một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại London. Tuy nhiên, Shein chưa công bố chính thức báo cáo kết quả kinh doanh toàn cầu của mình.

Từ đầu năm đến nay, tập đoàn thời trang nhanh lớn nhất Trung Quốc liên tục đối mặt với những cáo buộc liên quan đến sản phẩm kém chất lượng. Hồi cuối tháng 5, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi người Tiêu dùng Bỉ Test Achats phát hiện 10 trong số 25 mẫu quần áo trẻ em mua từ nền tảng Shein chứa phthalates. Niken, chì, dimethylformamide, quinoline và nonylphenol ethoxylates xuất hiện trong một số mặt hàng trẻ em khác. Tại Hàn Quốc gần thời điểm đó, cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng phát hiện các sản phẩm dành cho trẻ em được phân phối trên sàn thương mại Shein có chứa các chất độc hại với hàm lượng vượt quá mức cho phép hàng trăm lần.

Trong suốt quá trình chuẩn bị IPO, Shein phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi về môi trường cũng như những món đồ quá rẻ, điều mà giới chuyên gia cho rằng sẽ khuyến khích một nền văn hóa “mua nhanh vứt nhanh”. Theo một bài báo của Guardian hồi năm 2022, công ty này tạo ra tới 10.000 mặt hàng mới mỗi ngày và chỉ 6% sản phẩm được lưu kho trong hơn 90 ngày.

Vào năm 2022, Shein cam kết 15 triệu USD để cải thiện các tiêu chuẩn liên quan đến môi trường, đồng thời bổ nhiệm một người đứng đầu ESG vào năm 2021. Cùng năm, hãng cũng cam kết “kéo dài tuổi thọ” hàng may mặc. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tháng 11/2023 sau tin tức về đợt IPO, Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Wisconsin Mike Gallagher đã kêu gọi các nhà đầu tư và ngân hàng có liên quan “kiểm tra cẩn thận và đảm bảo sự tuân thủ quy định của Shein”.

Có thể bạn quan tâm:

Lợi nhuận khủng từ rác thải điện tử

Nguồn Reuters