Thương hiệu Uniqlo từ Nhật Bản mở rộng danh mục sản phẩm bằng việc bán quần áo đã qua sử dụng. Ảnh: Nikkei Asia.
Thời trang đã qua sử dụng tại Nhật Bản
Hãng thời trang Uniqlo, thương hiệu đến từ Nhật Bản, quyết định mở rộng kinh doanh thông qua việc cung cấp các sản phẩm quần áo đã qua sử dụng, sau khi được nhuộm và làm sạch lại, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng quan tâm đến cả giá trị và bền vững.
Sau thời gian chạy thử vào cuối năm 2023, Uniqlo bắt đầu bán quần áo đã qua sử dụng tại một số cửa hàng nhất định từ cuối tháng 3. Dựa trên phản hồi của khách hàng, hãng thời trang sẽ cân nhắc khả năng biến dự án này thành mô hình kinh doanh chính thức.
Các sản phẩm đã qua sử dụng mà Uniqlo bán trong mùa hè bao gồm áo phông, sơ mi công sở, và đặc biệt là những mặt hàng được nhuộm màu hồng nhạt và kaki nhạt. Sau đó, dựa trên doanh số, công ty sẽ có kế hoạch mở rộng số lượng cửa hàng tham gia dự án.
Tháng 10/2023, Uniqlo dựng một cửa hàng tạm thời để bán các sản phẩm đã qua sử dụng tại quận Harajuku (Tokyo). Cửa hàng kéo dài trong 12 ngày đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng, từ sinh viên cho đến khách du lịch quốc tế. Cửa hàng này cung cấp khoảng 400-500 sản phẩm đã được nhuộm màu và gia công lại. Giá bán của các sản phẩm dao động từ 1.500 yên (10 USD) cho một chiếc áo len, 1.000 yên cho một chiếc áo khoác lông cừu, và 3.990 yên cho một chiếc quần chinos. Chiếc áo len cashmere cũng được bán với giá 3.000 yên, chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá của một cái áo hoàn toàn mới.
“Nhiều khách hàng đã đến cửa hàng và cho biết chất lượng và giá cả các món đồ rất tương xứng”, ông Koji Yanai, Giám đốc đơn vị Bán lẻ nhanh, cho biết.
Từ năm 2006, Uniqlo đã thu gom quần áo đã qua sử dụng để quyên góp cho các trại tị nạn và khu vực thiên tai. Tính đến tháng 8/2022, khoảng 50,5 triệu mặt hàng đã được quyên góp cho 80 quốc gia và khu vực.
Ngoài việc cung cấp quần áo đã qua sử dụng, Uniqlo cũng đang nghiên cứu về việc tái chế các sản phẩm. Chẳng hạn như đơn vị Re.Uniqlo, dự án được ra mắt vào năm 2020, với nhiệm vụ phối hợp cùng Fast Retailing thu gom quần áo từ người tiêu dùng và biến chúng thành các sản phẩm mới, bao gồm cả áo khoác lông vũ. Việc tái chế áo khoác lông vũ được kết hợp cùng với Toray. Áo khoác lông vũ thu mua từ các cửa hàng sẽ được phân loại theo chất liệu, lông tơ và lông vũ sẽ được làm sạch.
Tháng 10/2023, Uniqlo dựng một cửa hàng tạm thời để bán các sản phẩm đã qua sử dụng tại quận Harajuku (Tokyo). Ảnh: Nikkei Asia. |
Theo Uniqlo, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ quá trình sản xuất áo khoác lông vũ tái chế này ít hơn khoảng 20% so với áo khoác thông thường. Bên cạnh đó, Uniqlo cũng triển khai dịch vụ sửa đồ Re.Uniqlo Studio từ tháng 9/2022 tại một cửa hàng ở London. Tính đến tháng 10/2023, dịch vụ này đã có mặt tại 35 cửa hàng trên 16 thị trường khác nhau. Kế hoạch trong tương lai của Unqilo là tăng số lượng cửa hàng tham gia dịch vụ này lên hơn 50 cửa hàng vào năm 2024.
Ngoài Uniqlo, nhiều hãng thời trang khác trên thế giới cũng đang nỗ lực thu gom và tái chế quần áo đã qua sử dụng. Ví dụ như Hennes & Mauritz của Thụy Điển đã bắt đầu bán quần áo cũ từ năm 2013 và thu gom những sản phẩm quần áo không phân biệt thương hiệu.
Theo công ty tư vấn McKinsey & Co, lượng phát thải khí nhà kính do ngành công nghiệp may mặc và giày dép thải ra là khoảng 2,1 tỉ tấn CO2 vào năm 2018, chiếm tỉ lệ 4% trong tổng lượng khí thải toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm:
Thời kỳ hoàng kim đã xa của Apple tại Trung Quốc
Nguồn Nikkei Asia