Thứ Năm | 28/11/2013 14:56

Thời điểm cắt giảm QE đã thực sự bắt đầu?

Theo chủ tịch Traders Audio, những biến động gần đây về lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, giá vàng và USD cho thấy Fed có thể đã bắt đầu giảm QE.
Trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn đang tranh luận về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE). Một nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư đang tranh cãi vô ích bởi việc cắt giảm gói QE có thể đã được bắt đầu.

Theo Ben Lichtenstein, chủ tịch của Traders Audio, những biến động gần đây về lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, giá vàng và USD cho thấy Fed có thể đã bắt đầu giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

"Tôi cảm thấy hơi ngạc nhiên vì các nhà đầu tư vẫn còn đang chờ đợi tín hiệu từ Fed để dự báo về thay đổi trong chính sách kinh tế. Dường như Fed đã thực sự bắt đầu tiến hành cắt giảm gói QE và dần dần thông báo cho công chúng." ông Lichtenstein nói.

Trong tháng 5, khi Chủ tịch Fed Ben Bernanke lần đầu tiên đề cập tới từ "cắt giảm" đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu trở nên hỗn loạn do nhà đầu tư lo ngại không biết tình hình thị trường sẽ ra sao nếu không nhận được dòng tiền khổng lồ mà Fed đã bơm đều đặn vào nền kinh tế Mỹ từ năm 2008.

Kể từ đó, các nhà phân tích đã bị ám ảnh và luôn cố gắng giải mã các thông điệp của Fed để dự đoán thời điểm và quy mô cắt giảm chương trình QE. Vào tháng 9, nhiều nhà phân tích đã bị bất ngờ khi Fed quyết định hoãn việc cắt giảm chương trình QE.

Hiện nay có nhiều dự đoán khác nhau về thời điểm cắt giảm QE. Một số nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm QE trong tháng 12 trong khi một số khác lại cho rằng Fed sẽ chưa cắt giảm QE cho tới tháng 3/2014. Thậm chí, một số người còn dự đoán Fed sẽ duy trì quy mô gói QE cho tới tận năm 2015.

Ông Lichtenstein cho rằng có thể dựa vào giá vàng, giá USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ để dự đoán việc Fed cắt giảm gói QE.

Giá vàng đã giảm hơn 8% kể từ cuối tháng 10. Chỉ số USD, so sánh tỷ giá USD với các đồng tiền chủ chốt, giảm gần 1% trong vòng 3 tuần qua. Từ ngày 23/10 - 20/11, lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Mỹ đã tăng 0,30% lên mức 2,8%.

Theo ông Lichtenstein, một điều cần phải lưu ý là chỉ số USD biến động sideways trong biên độ 79-85. Bất cứ một biến động lớn nào của chỉ số USD cũng là dấu hiệu cho thấy Fed đã bắt đầu cắt giảm QE.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện