Thứ Hai | 17/12/2012 18:10

Thoát "bờ vực tài khóa" không giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng đột phá

Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng thành công trong việc ngăn chặn "bờ vực tài khóa" sẽ không thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế Mỹ ngay lập tức.
Theo kết quả khảo sát công bố hôm nay 17/12, hơn 90% nhà kinh tế cho rằng quốc hội Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận về ngăn chặn "bờ vực tài khóa" thông qua tăng thuế và cắt giảm chi tiêu chính phủ. Tuy nhiên, họ cho rằng các nhà lập pháp Mỹ sẽ không tăng thuế đối với tất cả người dân Mỹ trong tháng 1 tới và kế hoạch cắt giảm ngân sách sẽ bị hoãn lại.

Đồng thời, các nhà kinh tế cũng cho rằng việc tránh được "bờ vực tài khóa", mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ sẽ không thể thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới. Ngay cả khi quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận trong vài tuần tới, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn phải đợi sang năm tới trước khi thỏa thuận chi tiết về ngăn chặn "bờ vực tài khóa" được hoàn thành, nhà kinh tế Nayantara Hensel thuộc Đại học quốc phòng Mỹ cho biết.

"Quá trình này sẽ diễn ra dần dần. Khi quốc hội phá vỡ được thế bế tắc, hoạt động đầu tư kinh doanh và niềm tin người tiêu dùng sẽ được cải thiện", nhà kinh tế Nayantara Hensel, một trong những tác giả của bản báo cáo cho biết.

Các nhà kinh tế dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ tăng 2,1% vào năm 2013, giảm so với dự báo trước đó là 2,2% cho năm 2012. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng sẽ đạt 1,8% trong quý I và sau đó đạt 3% trong quý IV/2013.

Các nhà kinh tế cũng dự báo xu hướng đầu tư kinh doanh và tiêu dùng trong năm 2013 sẽ giảm so với 2012. Tuy nhiên họ lạc quan rằng thị trường nhà ở sẽ tiếp tục được cải thiện., trong đó, đầu tư vào khu vực dân cư tăng 12% và giá nhà ở sẽ tăng 3,5% trong năm 2013.

Cũng theo các nhà kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ giảm nhẹ trong năm tới, từ 7,9% trong quý I xuống còn 7,6% trong quý IV.

Trong khi Mỹ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khiêm tốn, châu Âu có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn mới. "Một số nhà kinh tế cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu sẽ tiếp tục tồi tệ hơn và các nước như Tây Ban Nha, Italia và Ireland có thể sẽ phải yêu cầu cứu trợ tài chính", bà Hensel cho biết.

Gần 50% người được hỏi cho biết Tây Ban Nha sẽ yêu cầu gói cứu trợ tài chính lớn hơn vào năm 2013 và hơn 30% người cho rằng Italia sẽ yêu cầu cứu trợ. Trong khi đó, khoảng 20% số người được hỏi cho rằng Ireland sẽ xin thêm cứu trợ và một tỷ lệ tương tự cho rằng Hy Lạp sẽ rời khỏi khu vực đồng tiền chung (eurozone) vào năm 2013.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện