Ảnh: AFP

 
Hà Linh Thứ Tư | 20/11/2019 08:14

Thỏa thuận giai đoạn 1 mong manh, tổng thống Trump lại đe dọa áp thuế cao hơn lên hàng Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu hai nước không đạt được một thỏa thuận thương mại.

Ngày 19/11, tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp mức thuế cao hơn lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại phiên họp nội các diễn ra tại Nhà Trắng, tổng thống Trump nêu rõ: “Nếu chúng ta không đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc, thì tôi sẽ ngay lập tức tăng thuế cao hơn nữa.”

Các thị trường tài chính, vốn rất nhạy cảm trước những diễn biến trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, phần lớn đã bỏ qua cảnh báo mới nhất của ông Trump.

Trước đó, tại vòng đàm phán thứ 13 diễn ra ở Washington DC hồi tháng 10, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, Bắc Kinh và Washington đã phát đi những tín hiệu trái chiều về cách thức hai nước thúc đẩy thỏa thuận.

Ngày 07/11, ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố cả hai nước đã đồng ý hủy một số mức thuế hiện hành. Tuy nhiên, ngay sau đó Tổng thống Donald Trump nói rằng ông  không đồng ý loại bỏ thuế quan. Động thái này đã hạ thấp những hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Mỹ - Trung Quốc liên tục phát đi những tín hiệu trái chiều về thỏa thuận giai đoạn 1. Ảnh:
Mỹ - Trung Quốc liên tục phát đi những tín hiệu trái chiều về thỏa thuận giai đoạn 1. Ảnh: tintucvietnam.vn

Ngày 15/11, ông Larry Kudlow, cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cũng nói rằng hai nước đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận thương mại. Tiếp đó, ngày 16/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các quan chức phụ trách thương mại hai bên đã có “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng” và nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên khoảng 500 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế khoảng 110 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ.

►Trung Quốc bi quan về thỏa thuận thương mại

Bất đồng nội dung, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc

CNBC: Diều hâu Peter Navarro phản đối thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

Nguồn CNBC