Thứ Ba | 19/03/2013 21:09

Thỏa thuận cứu trợ Síp có nguy cơ đổ vỡ

Thỏa thuận cứu trợ tài chính Cộng hòa Síp đứng trước nguy cơ sụp đổ khi chính phủ nước này cân nhắc không đánh thuế các khoản tiết kiệm dưới 20.000 euro.
Lời cảnh báo của tổng thống Cộng hòa Síp Panicos Demetriades được đưa ra sau khi giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi quốc đảo này tuân thủ nghiêm túc các cam kết đã đóng dấu thỏa thuận của mình với các đối tác khu vực đồng euro (eurozone) vào cuối tuần qua.

Trước đó, để nhận được gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro (13 tỷ USD) từ các chủ nợ quốc tế, bao gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và IMF, chính phủ Síp đã lên kế hoạch đánh thuế 9,9% đối với các khoản tiết kiệm trên 100.000 euro và 6,7% đối với các khoản tiền từ 20.000-100.000 euro. Theo tính toán, kế hoạch này sẽ mang về 5,8 tỷ euro cho chính phủ Síp.

Tuy nhiên, việc đánh thuế tiền gửi đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người dân Síp. Trong 2 ngày hôm nay, các ngân hàng Síp gần như sụp đổ sau khi người dân nước này ồ ạt tới các ngân hàng để rút tiền.

Trước áp lực mạnh mẽ của dư luận và một số quốc gia châu Âu, như Đức, Pháp và Nga, chính phủ Síp đã đề xuất một kế hoạch đánh thuế tiền gửi mới, trong đó các khoản tiền trên 100.000 euro sẽ bị đánh thuế 12,5%, còn những khoản tiền tiết kiệm nhỏ hơn sẽ không bị đánh thuế. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn phải chờ đợi sự phê duyệt của quốc hội.

Tổng thống Panicos Demetriades cũng kêu gọi các bên cứu trợ xem xét lại một số điều kiện đã ký, và cho biết Síp sẽ bị vỡ nợ nếu thỏa thuận cứu trợ đổ vỡ.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện