Thứ Năm | 04/10/2012 20:30

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội răn đe Syria

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vừa bỏ phiếu cho phép triển khai quân đội tại Syria, trong khi các nước cảnh báo căng thẳng leo thang trong khu vực.
Cuộc bỏ phiếu hôm nay 4/10 tại Ankara, với số phiếu 320 thuận 129 phiếu chống, được tiến hành sau sự kiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn pháo đáp trả Syria nhằm phản ứng lại việc một quả đạn pháo từ phía Syria đã làm 5 người thiệt mạng tại thị trấn biên giới Akcakale hôm 3/10.

Theo quyết định của quốc hội, việc triển khai các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài sẽ được kéo dài lên 1 năm. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng cho triển khai binh sĩ ngằn ngăn chặn các cuộc tấn công của người Kurd tại Iraq, nhưng quyết định mới từ quốc hội cũng cho phép Ankara trực tiếp cử binh sĩ tới Syria

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo tình hình đang rất căng thẳng và có nguy cơ kéo theo một cuộc xung đột toàn khu vực. Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không tìm kiếm sự đối đầu mà chỉ cố gắng ngăn chặn Damascus thực hiện các cuộc tấn công khác.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ không tìm cách khơi mào chiến tranh mà chỉ muốn bảo vệ công dân và đường biên giới của mình". Ông cũng miêu tả cuộc tấn công bất ngờ hôm 3/10 của Syria là một "sự khiêu khích" và quyết định của quốc hội chỉ mang tính răn đe.

Một nhà cựu ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc triển khai thêm 500.00 quân sẽ là một biện pháp răn đe hiệu quả đối với Damascus.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện