Thứ Năm | 16/08/2012 07:43

Thổ Nhĩ Kỳ thành nam châm hút tiền mới ở châu Âu

Trong khi dòng tiền rút khỏi các nền kinh tế lớn, nhà đầu tư lại đổ tiền vào Thổ Nhĩ Kỳ - nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Âu.
Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vực dậy từ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng năm 2000-2001, trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong số các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nhanh thứ 2 nhóm G20 với tăng trưởng 9% năm 2010 và 8,5% năm 2011.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đà trở thành nền kinh tế số 1 của OECD vào năm 2017 với tăng trưởng trung bình hàng năm 6,7%.

 Đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2011 của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 15,9 tỷ USD, tăng gần 76% so với năm 2010. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành điểm đến cho cho các nhà đầu tư Trung Đông muốn chuyển tiền ra ngoài nước họ nhằm tránh bất ổn từ mùa xuân Ả rập.

Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là một trong những điểm đầu tư an toàn nhất so với các nền kinh tế mới nổi khác. Chủ tịch tại công ty tư vấn phân tích rủi ro Eurasia Group nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thị trường mới nổi mạnh nhất với chính trị ổn định, tăng trưởng tài chính tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chống chịu tốt nhất trước khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn hấp dẫn nhà đầu tư bởi lực lượng lao động trẻ, có năng lực, cơ sở hạ tầng hiện đại, thị trường nội địa lớn, nhiều hiệp định thương mại tự do, môi trường đầu tư tự do. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng khuyến khích lĩnh vực xuất khẩu bằng việc duy trì tính cạnh tranh của đồng lira so với euro và các tiền tệ khác.

Tỷ lệ lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể thu về tại Thổ Nhĩ Kỳ là gần 35%, theo khảo sát chỉ số Rusell toàn cầu tính đến 31/7.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành tại Crossbridge Capital, ông Serkan Gur cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những điểm đầu tư với tỷ lệ giữa rủi ro và lợi nhuận cao nhất thế giới. Ngoài ra, sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, việc chậm trễ gia nhập Liên minh châu Âu và nạn tham nhũng của nước này cũng gây lo ngại.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện