Thứ Sáu | 19/10/2012 06:46

Thổ Nhĩ Kỳ tập trận quân sự gần biên giới Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 18/10 đã tổ chức cuộc tập trận quân sự mới gần biên giới Syria trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước leo thang.
Cuộc tập trận của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ở Suruc gần phía đông nam của tỉnh Sanliurfa và chỉ cách biên giới Syria 10km. Trong những tháng gần đây, Ankara cũng đã tổ chức một số cuộc tập trận quân sự dọc theo biên giới với Syria.

Một trong những cuộc tập trận diễn ra vào tháng 8 với sự tham gia của xe tăng và bệ phóng tên lửa chiến lược diễn ra tại Oncupinar dọc theo tỉnh miền nam Kilis.

Ngày 12/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 250 xe tăng và 55 máy bay phản lực tại các tỉnh Sanliurfa và Mardin giáp biên giới với Syria.

Mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng đã xấu đi kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập cùng các quốc gia Ả rập và phương Tây kêu gọi tổng thống Syria Bashar al-Assad ngăn chặn cuộc nổi dậy của phe đối lập nhằm lật đổ tổng thống bằng cách từ chức.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng trở nên căng thẳng kể từ ngày 3/10, sau khi đạn pháo bắn từ phía Syria đã làm năm phụ nữ và trẻ em thiệt mạng cùng 13 người khác bị thương tại thị trấn Akcakale thuộc tỉnh biên giới Sanliurfa ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Giao tranh dọc biên giới dài 900 km của Thổ Nhĩ Kỳ giáp Syria đã lan sâu vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với việc quân đội Ankara đáp trả tương tự các cuộc tấn công bằng đại bác và súng cối từ Syria.

Nguồn Daily Star/Khampha


Sự kiện