Thứ Bảy | 23/06/2012 21:52

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có "hành động cần thiết" trả đũa Syria

Vụ việc này có thể sẽ đẩy Syria và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào bế tắc mới trong bối cảnh quan hệ song phương vốn đã căng thẳng.
Sau khi Syria thừa nhận bắn rơi một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 23/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tuyên bố nước này sẽ có "hành động cần thiết" chống Syria, rằng Ankara không thể phớt lờ thực tế này và sẽ thực hiện mọi điều cần thiết sau khi vụ việc được làm sáng tỏ.

Phát biểu với giới báo tại thành phố miền Trung Anatolian, Tổng thống Abdullah Gul cho biết giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thu thập thông tin để xây dựng những tình huống chính xác của sự cố này và tập trung vào việc xem liệu máy bay có bị bắn rơi trong vùng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp an ninh khẩn cấp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Tayyip Erdogan vừa trở về nước tối 22/6 sau khi dự Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về phát triển bền vững (Rio+20) ở Brazil, với các thành viên nội các và sỹ quan quân đội.

Tuyên bố cũng cho biết lực lượng cứu hộ của 2 nước vẫn đang phối hợp tìm kiếm 2 phi công mất tích.

Trước đó, phát ngôn viên quân sự Syria thừa nhận hệ thống phòng thủ khu vực của nước này đã bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vì xâm nhập vào không phận trên vùng biển Syria. Đồng thời, phía Syria cho rằng hợp này được xử lý theo đúng quy định của pháp luật Syria.

Vụ việc được cho có thể sẽ đẩy hai nước rơi vào bế tắc mới trong bối cảnh quan hệ song phương vốn đã căng thẳng sau khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Chính phủ Syria đàn áp biểu tình trong các cuộc biểu tình gây bạo động chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad hơn 16 tháng qua.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện