Thứ Năm | 04/10/2012 06:10

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích trả đũa Syria

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 3/10 đã tấn công nhằm mục tiêu vào Syria sau khi đạn pháo ở Syria bắn sang Thổ Nhĩ Kỳ làm 5 người thiệt mạng.
Hãng tin bán chính thức Anatolia ngày 3/10 cho biết 3 hoặc 4 quả đạn pháo đã được bắn sang thị trấn Akcakale tại tỉnh Sanliurfa giáp biên giới Syria. Một trong những quả đạn pháo này đã rơi trúng một ngôi nhà, khiến 1 bà mẹ và 4 đứa con thiệt mạng.

Ngoài ra, những quả đạn pháo này cũng khiến 10 người, bao gồm các nhân viên cảnh sát bị thương, trong đó 2 người bị thương nghiêm trọng, thống đốc thành phố Sanliurfa, ông Celalettin Guvenc cho biết.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 30 khu dân cư trong khu vực gần biên giới Syria, đồng thời triển khai các biện pháp an ninh chặt chẽ và báo cáo mọi diễn biến lên thủ tướng. Tất cả những cuộc họp cần thiết về vấn đề này cũng được tiến hành ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông Celalettin Guvenc cho biết.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhận được thông tin về các vụ nổ từ thống đốc thành phố Sanliurfa và thủ tướng đã tổ chức một cuộc họp cấp cao về vấn đề này.

"Lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới đã thực hiện theo những yêu cầu phù hợp với cam kết. Radar của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện Syria bắn pháo kích", báo cáo bằng văn bản của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chống lại những hành động khiêu khích của chế độ Syria trong khuôn khổ các quy tắc tham gia và pháp luật quốc tế", báo cáo cho biết thêm.

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng đã liên hệ với tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và đặc phải viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập về Syria Lakhdar Brahim. Sau đó, hội đồng NATO sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này, báo cáo cho biết.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện