Thứ Năm | 29/11/2012 10:14

Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO triển khai gần 20 tên lửa

Việc triển khai tên lửa tại khu vực biên giới nhằm tăng cường hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ và đối phó với cuộc khủng hoảng từ Syria.
Kênh NTV hôm qua 28/11 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai từ 18-20 tên lửa Patriot. Tuy nhiên, NATO cho biết sẽ chỉ cung cấp từ 8 đến 10 tên lửa cho nước này.

Cũng trong ngày hôm qua, đoàn chuyên gia và kỹ thuật viên NATO đã bắt đầu khảo sát căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Malatya, nằm cách biên giới với Syria khoảng 200 km. Căn cứ quân sự này hiện là nơi đặt một trạm radar cảnh báo sớm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ và NATO sẽ cùng khảo sát các tỉnh Adana, Hatay, Gaziantep và Sanliurfa để quyết định địa điểm triển khai tên lửa.

Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen ngày 27/11 cho biết "Việc triển khai sẽ được thực hiện phù hợp với kế hoạch phòng không của NATO. Tên lửa Patriot sẽ do các nước đồng minh NATO có sẵn loại tên lửa này triển khai và chịu sự kiểm soát của liên minh".

Hiện Mỹ, Đức và Hà Lan là những thành viên NATO có sẵn tên lửa Patriot trong kho vũ khí.

Trước đó, ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot dọc biên giới dài 900km với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Cả 2 lần đó, tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc triển khai tên lửa gần khu vực biên giới với Syria chỉ mang tính phòng thủ trước mối đe dọa tấn công từ Syria nhưng Nga và Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước đã cảnh báo rằng động thái này có thể châm ngòi cho một "cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng" liên quan đến NATO.

"Việc lắp đặt hệ thống tên lửa như vậy trong khu vực có tác động tiêu cực và sẽ làm dấy lên các mối lo ngại", phát ngôn viên của quốc hội Iran Ali Larijani cho biết.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện