Thứ Hai | 13/05/2013 07:01

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vụ đánh bom hôm qua 11/5, khiến 46 người thiệt mạng, có liên quan tới Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại nước này.
Hôm qua, 2 quả bom giấu trong xe hơi đã phát nổ tại khu mua sắm đông đúc ở Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 46 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Vụ nổ khiến nhiều người lo ngại cuộc nội chiến Syria đang dần lan sang các quốc gia láng giềng, bất chấp các nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ để chấm dứt nó.

Mặc dù chính quyền Syria đã lên tiếng bác bỏ sự liên quan tới vụ việc này, song ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kiên quyết cho rằng những kẻ đứng sau vụ tấn công trên là một tổ chức khủng bố kiểu cũ có liên hệ chặt chẽ với chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Đã đến lúc cộng đồng quốc tế nên cùng nhau chống lại chế độ này", ông Ahmet Davutoglu tuyên bố trong cuộc họp báo ở Berlin.

Trên bài phát biểu trên truyền hình, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng khẳng định sẽ đáp trả Syria vì vụ việc trên. "Bất cứ ai nhằm mục tiêu vào Thổ Nhĩ Kỳ không sớm thì muộn sẽ phải trả giá".

Trong khi đó, phía Syria khẳng định không liên quan tới Damascus. Hôm 11/5, bộ trưởng Thông in Syria, ông Omran Zubi phát biểu: "Syria đã và sẽ không bao giờ thực hiện một hành động như vậy bởi giá trị của chúng tôi không cho phép điều này. Không ai có quyền đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ như vậy".

Ông Omran Zubi cũng cáo buộc phía Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm về các vụ đổ máu ở Syria vì liên tục hỗ trợ phe đối lập và nhóm khủng bố al-Qaeda.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ lo ngại cuộc nội chiến Syria đang lan nhanh sang các quốc gia láng giếng. "Chúng tôi, cũng như Jordan, đang lưu giữ hàng trăm nghìn người tị nạn Syria. Rủi ro an ninh của các nước láng giềng cũng theo đó tăng lên", ông Davutoglu cho biết. Hiện số người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đến 300.000 người.

Vụ đánh bom diễn ra vào đúng thời điểm cộng đồng quốc tế đang tích cực thực hiện các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Syria.

Trong một diễn biến khác, phe đối lập Syria hôm qua 12/5 tuyên bố số người chết vì nội chiến ở Syria trong 2 năm qua đã lên đến 82.000 người và 12.500 người mất tích.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện