Thứ Tư | 27/06/2012 07:07

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trả đũa quân sự dọc biên giới Syria

Động thái này cho thấy căng thẳng giữa 2 nước láng giềng leo thang nghiêm trọng sau khi Syria bắn rơi máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.
Được ủng hộ bằng tuyên bố hỗ trợ từ NATO, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (26/6) cảnh báo sẽ trả đũa nếu bất kỳ đơn vị quân đội Syria nào tiếp cận biên giới phía nam của nước này.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan trong bài phát biểu đối với các đại biểu Quốc hội tại Ankara tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi các quy tắc tham chiến và "coi bất kỳ vi phạm nào tại khu vực biên giới giữa 2 nước là nguy cơ đe dọa an ninh sẽ được đáp trả bằng các hành động quân sự".

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ kỳ cho biết vài giờ sau tuyên bố của Thủ tướng, xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng khác đã được chuyển đến khu vực biên giới với Syria từ một căn cứ đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên án việc Syria bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, cho đây là hành động "không thể chấp nhận được," đồng thời bày tỏ "ủng hộ mạnh mẽ và đoàn kết" với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc nhóm họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) ngày 26/6.

Cảnh báo trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với sự hỗ trợ của NATO sẽ làm tăng đối đầu giữa 2 nước láng giềng ở khu vực biên giới. Khu vực biên giới dài 550 dặm này nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Syria, lực lượng thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công trong khu vực nhằm chống lại Tổng thống Bashar al- Assad.

Khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ được quân đội Syria, có trụ sở tại một trại tị nạn miền nam Thổ Nhĩ kỳ sử dụng như một tuyến đường cung cấp vũ khí và của cải. Phiến quân và người tị nạn từ Syria ồ ạt đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những nguồn chính gây căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Nguồn Washington Post/DVT


Sự kiện