Thứ Năm | 22/11/2012 07:57

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu NATO bố trí tên lửa đối phó Syria

Hôm qua 21/11, Ankara chính thức yêu cầu NATO bố trí tên lửa Patriot ở khu vực biên giới với Syria để đối phó với cuộc khủng hoảng từ nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 21/11 đã chính thức yêu cầu Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực biên giới với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Trong một tuyên bố tại Ankara, chính phủ Thỗ Nhĩ Kỳ cho biết: "an ninh quốc gia của chúng tôi đang phải đối mặt với các mối đe dọa và rủi ro do cuộc khủng hoảng ở Syria gây ra... Do đó, chúng tôi đã quyết định chính thức yêu cầu Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực biên giới với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của mình".

NATO sẽ triệu tập cuộc họp trong thời gian sớm nhất để thảo luận yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, báo cáo của bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng cân nhắc việc triển khai kế hoạch phòng thủ tên lửa tại tỉnh Kilis, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đề xuất triển khai tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhằm mục đích bảo vệ cho lực lượng chống đối và dân thường Syria mỗi lần biên giới nước này bị xâm phạm bởi các vụ nã pháo từ bên kia giới tuyến.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Ở cả 2 trường hợp, các tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện