Thứ Tư | 01/08/2012 14:56

Thổ Nhĩ Kỳ cấp tên lửa phòng không cho quân nổi dậy Syria

Thổ Nhĩ Kỳ vừa cấp miễn phí hàng chục hệ thống tên lửa cho nhóm Quân đội Tự do Syria.
Theo đài NBC News, ngoài các nguồn cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ, số tên lửa này có thể còn đến từ Ảrập Xêút hoặc Qatar, hai nước từng nhiều lần kêu gọi hỗ trợ quân sự cho phe đối lập Syria.

Bài báo cáo của NBC News không cung cấp chi tiết chính xác về loại tên lửa được đưa vào Syria, song nhiều người dự đoán đó là loại tên lửa Stinger do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, từng được sử dụng để chống lại trực thăng Xô viết trong cuộc chiến ở Afghanistan thập niên 1980. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sản xuất hệ thống tên lửa vác vai khác, đó là hệ thống Redeye.

Mặc dù cả hai hệ thống tên lửa này đều khá cũ, song chúng vẫn là một mối đe dọa đáng kể cho các trực thăng thuộc lực lượng vũ trang chính phủ Syria, được triển khai để đàn áp phiến quân ở Aleppo trong hai tuần gần đây.

Aleppo, thành phố có 2,5 triệu dân, vẫn là điểm nóng nội chiến Syria từ cuối tuần qua. Các lực lượng chính phủ Syria đã liên tục phát động cáng cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát từ tay phe nổi dậy.

Trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 7 vừa qua, tổng thống Syria Bashar al Assad từng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ cố tình cung cấp những hỗ trợ hậu cần cho phe nổi dậy để chống lại chính quyền và người dân.

Hiện các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Sự kiện