Thứ Tư | 21/08/2013 08:20

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel đứng sau đảo chính ở Ai Cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng Israel đứng sau cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi.
Trong bài phát biểu tại cuộc họp của đảng AK hôm qua 20/8, thủ tướng Erdogan - người từng có nhiều phát biểu chống Israel - đã đổ lỗi cho Tel Aviv đứng sau hàng loạt sự kiện, dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền Mursi ở Ai Cập.

"Ai đứng đằng sau vụ lật đổ? Đó rõ ràng là Israel", ông Erdogan khẳng định. Ông Erdogan còn tuyên bố đang nắm trong tay bản tài liệu chứng minh vai trò của Tel Aviv trong cuộc đảo chính tại Ai Cập.

Tài liệu được nhắc đến ở đây là một đoạn video, ghi lại cuộc thảo luận tại trường đại học Tel Aviv và tháng 6/2011 giữa ông Tzipi Livni - người sau này là bộ trưởng tư pháp Israel - và nhà triết học người Pháp gốc Do Thái Bernard-Henri Lévy. Trong cuộc thảo luận, ông Lévy cho rằng nếu phong trào Anh em Hồi giáo tới Ai Cập, đó sẽ là dấu chấm hết cho nền dân chủ Ai Cập.

Khi được hỏi liệu có hối thúc quân đội Ai Cập can thiệp chống lại Anh em Hồi giáo hay không, ông Lévy khẳng định: "Tôi sẽ thúc giục họ chống Anh em Hồi giáo lên nắm quyền, bằng bất cứ giá nào".

Lời cáo buộc của thủ tướng Erdogan được đưa ra vài ngày sau khi thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc điện đàm tới chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc điện đàm này, ông Netanyahu lên tiếng xin lỗi về các hoạt động của quân đội Israel dẫn tới việc con tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ gặp nạn năm 2010, khiến nhiều người trên tàu bị thiệt mạng.

Lời xin lỗi trên nhằm mục tiêu mở đường cho quá trình hòa giải dân tộc giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về các khoản bồi thường giữa 2 bên nhanh chóng bị sa lầy khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Israel phải chấp nhận thanh toán, và coi đó như kết quả cho những hành động sai trái của quân đội Israel.

Trong cuộc họp báo hôm qua tại Nhà Trắng, phát ngôn viên chính phủ Mỹ Josh Earnest đã cực lực lên án phát biểu của ông Erdogan, đồng thời khẳng định những cáo buộc của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn vô căn cứ.

Về phần mình, đại diện chính phủ Israel cho rằng những phát biểu của ông Erdogan là hoàn toàn vô giá trị và không đúng sự thật.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện