Ảnh: Zing.vn

 
Kim Ngân Chủ Nhật | 03/11/2019 10:47

Thiếu tiền, chính quyền các địa phương tại Trung Quốc gia tăng phát hành trái phiếu

Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy, lượng trái phiếu chinh quyền địa phương Trung Quốc trị giá 2 nghìn tỉ NDT sẽ đáo hạn vào năm 2020, một con số kỷ lục.

Hàng loạt trái phiếu sắp đáo hạn sẽ khiến thị trường trái phiếu chính phủ của Trung Quốc, vốn đang phải chịu áp lực do bán tháo và lạm phát, càng thêm căng thẳng.

Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy, lượng trái phiếu của chính quyền địa phương trị giá hơn 2 nghìn tỉ Nhân dân tệ sẽ đáo hạn vào năm 2020, tăng 58% so với năm nay. Đây là mức kỷ lục mới.  Điều này có nghĩa là việc phát hành trái phiếu mới để cấu trúc các khoản nợ có thể sớm tạo ra những tác động tiêu cực lên thị trường. Theo một báo phát hành vào 29/10, chính quyền phía Nam tỉnh Quảng Đông có thể  bán thêm trái phiếu vào tháng 11.2019.

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã giảm giá trong gần hai tháng qua, với lực bán gia tăng và lợi suất trái phiếu kì hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 5. Các đợt phát hành trái phiếu mới sẽ khiến đà giảm giá càng mạnh hơn. Đặc biệt là khi khi lợi suất đã điều chỉnh theo lạm phát gần như chỉ ở trên mức 0% một chút - một điều hiếm thấy ở các thị trường mới nổi.

Ông Ken Cheung, chiến lược gia trưởng về ngoại hối ở châu Á của Ngân hàng Mizuho cho biết, Trong thời gian tới, khi nguồn cung mới được đưa ra sẽ gây áp lực lớn cho trái phiếu chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, triển vọng tăng giá đối với trái phiếu đang giảm dần, do nỗi lo về tình trạng suy thoái ở trong nước và kỳ vọng ngân hàng trung ương tung gói kích thích khá thấp.

Trái phiếu
Trung Quốc sẽ có một lượng trái phiếu trị giá hơn 2.000 tỉ Nhân dân tệ sẽ đáo hạn vào năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 9/2019, ông Xu Hongcai, thứ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc, cho biết rằng, nước này sẽ cấp trước một phần hạn ngạch trái phiếu đặc biệt để đảm bảo rằng, số tiền huy động được có thể được sử dụng sớm trong năm nay. Trái phiếu đặc biệt chủ yếu được sử dụng cho chi tiêu cơ sở hạ tầng và trần phát hành trái phiếu đặc biệt của quốc gia có thể được tăng lên từ mức 2,15 nghìn tỉ Nhân dân tệ.

Tháng 6/2019, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã mở rộng các lĩnh vực được huy động thông qua trái phiếu đặc biệt như vận tải, năng lượng, nông nghiệp và lâm nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và chăm sóc y tế. Năm 2019, đầu tư trái phiếu tại Trung Quốc đã chậm lại do áp lực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, quyết định không thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh đã khiến các nhà đầu tư trái phiếu lo ngại. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng hoãn lại kế hoạch bơm thêm thanh khoản cho thị trường vào tuần này, rút 500 tỉ Nhân dân tệ ra khỏi hệ thống tài chính.

Hiện tại, Trung Quốc đang bán ra thêm trái phiếu nhằm tài trợ cho các khoản chi tiêu cần thiết để ngăn đà suy giảm tăng trưởng kinh tế. Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu của chính quyền địa phương có thể đạt 5,5 nghìn tỷ vào năm 2020, ông Qi Sheng - một nhà phân tích tại Zhongtai Securites, cho hay. Theo Bloomberg, con số này có thể sẽ tăng 28% trong năm nay. Ông Qi nhận định: " 'Quả cầu tuyết' nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc chắc chắn sẽ ngày càng lớn hơn."

Thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ chứng kiến làn sóng vỡ nợ kỷ lục trong năm 2019

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Đôi bên cùng có lợi

Phao trái phiếu bất động sản

Nguồn Bloomberg