Tòa nhà Waldorf Astoria ở New York thuộc sở hữu của tập đoàn Anbang - Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

 
Bá Ước Thứ Ba | 25/12/2018 09:27

Thiếu tiền, các công ty Trung Quốc phải bán tháo bất động sản ở nước ngoài

Dù đã phải bán nhiều tài sản ở nước ngoài vì những lý do khác nhau, các công ty Trung Quốc vân sở hữu nhiều tài sản bất động sản sinh lợi.

Phải bán tài sản

Cơn sốt mua bán bất động sản nước lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc đã đảo ngược trong năm 2018. Nhưng ngay cả với đà bán tài sản kỷ lục, nhiều tài sản bất động sản sinh lợi vẫn nằm trong tay Trung Quốc.

Chúng bao gồm tòa nhà chọc trời 245 Park Ave ở Manhattan, khách sạn Waldorf Astoria nổi tiếng ở New York và Tòa nhà Chicago Vista Vista, đang được xây dựng nhưng được dự tính là một trong những tòa nhà cao nhất thành phố.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, việc kiểm soát chặt chẽ dòng vốn đầu tư dự kiến ​​sẽ vẫn là chủ đề chính của Bắc Kinh. Điều đó có thể thấy làn sóng thanh lý tài sản sẽ còn bùng nổ một lần nữa vào năm 2019.

Bắc Kinh chấm dứt bữa tiệc vào giữa năm 2017, nói rằng bốn tập đoàn tư nhân lớn nhất - HNA, Anbang,  Fosun International Ltd. và Atlantic Wanda  đã vay quá nhiều.

Việc thanh lý bắt buộc đã được thực hiện. Trong năm 2016 và 2017, các công ty Trung Quốc đã rót ra 89 tỉ USD vào bất động sản ở nước ngoài. Năm 2018, yêu cầu thanh lý thực sự bắt đầu có hiệu lực. Giá trị bán tài sản bất động sản của các công ty Trung Quốc đã tăng lên 12,3 tỉ USD kể từ tháng 1, tăng từ 5,3 tỉ USD năm trước, dữ liệu sơ bộ được tổng hợp bởi Real Capital Analytics cho thấy.

Thieu tien, cac cong ty Trung Quoc phai ban thao bat dong san o nuoc ngoai
Giá trị tài sản bán của Trung Quốc tại Mỹ (màu đen), châu Á Thái Bình Dương (màu đỏ) và tại Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông (màu xanh) qua các năm.

Trong khi kiểm soát vốn vẫn còn hiệu lực, Trung Quốc đã không còn là đầu tàu trong đầu tư ra nước ngoài của châu Á, ông Stephanie Yang, Giám đốc cấp cao của CBRE. Người mua từ những nơi bao gồm Singapore và Hàn Quốc đã thay thế người Trung Quốc tại các thị trường như Mỹ và Châu Âu, bà nói.

Jeffrey Langbaum, nhà phân tích bất động sản thương mại tại Bloomberg Intelligence, cho biết, doanh số bán tài sản được thúc đẩy bởi một phần do chính phủ mạnh tay kiểm soát những người mua mạnh nhất, nhưng cũng do yêu cầu giảm mức nợ.

HNA được cho là kẻ vi phạm sâu sắc nhất khi mua hàng loạt cổ phần trong các hãng hàng không, công ty ăn uống, nhà phân phối công nghệ, khách sạn, quản lý tài sản và sàn giao dịch tiền tệ. Wanda đầu tư vào rạp chiếu phim --- bây giờ là nhà điều hành rạp chiếu phim lớn nhất thế giới - trong khi Fosun mua Club Med và cổ phần tại các công ty thời trang nước ngoài.

Trong khi đó, chính vì chi tiêu không kiểm soát đã khiến chính phủ phải nắm quyền kiểm soát Anbang vào tháng 2 và cựu chủ tịch của tập đoàn, Wu Xiaohui, bị kết án vào tháng 5 đến 18 năm tù sau khi bị kết tội lừa đảo và tham ô.

HNA đã thực hiện một số động thái cải thiện tình hình, và trong năm 2018 công ty đã là bên bán mạnh tạy nhất trong số bốn gã khổng lồ trên và chiếm năm trong số 10 vụ thanh lý tài sản lớn nhất. Mặc dù vậy, các đơn vị liên kết đã không thể thanh toán các khoản vay và trái phiếu trong nhiều tháng, và là minh chứng cho thấy công ty vẫn còn vấn đề nghiêm trong với thanh khoản của HNA.

Sẽ còn bán nữa

Ông James Shepherd, Giám đốc Điều hành nghiên cứu Trung Quốc và các nước liên quan tại Cushman & Wakefield, cho biết, các nhà đầu tư Trung Quốc thường dựa vào các ngân hàng địa phương để tài trợ cho các thương vụ mua của họ. Khi nguồn cung cấp đó bị thắt chặt và áp lực tái cơ cấu, việc bán tài sản tiếp theo là không thể tránh khỏi.

Thieu tien, cac cong ty Trung Quoc phai ban thao bat dong san o nuoc ngoai
Giá trị bất động sản mà các nước mua lại từ Trung Quốc.

Và người mua cũng sẵn sàng. Công ty Bất động sản Ping An và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc đã bán một tòa nhà 13 tầng ở Boston với giá 450 triệu USD vào tháng 8, lập kỷ lục cho một giao dịch văn phòng trong thành phố.

Sự bất ổn từ cuộc xung đột thương mại sẽ gây áp lực lên dự trữ ngoại tệ và giá trị đồng Nhân dân tệ, do đó, việc kiểm soát vốn nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2019, ông Tom Tom Moffat, người đứng đầu thị trường vốn châu Á có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết. Điều đó sẽ có nghĩa là các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ phải thanh lý một số tài sản của mình, dù là với mục đích củng cố bảng cân đối kế toán hay hiện thực hóa khoản lợi nhuận từ các khoản đầu tư ban đầu của họ.

Nguồn Bloomberg