Hành khách tại nhà ga của Sân bay Hamburg (Đức) sau sự cố mất điện diện rộng của Microsoft. Ảnh: AP

 
Phương Anh Thứ Ba | 23/07/2024 15:32

Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu lên tới 1 tỉ USD

Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng sau sự cố màn hình xanh toàn cầu ngày 19/7, nhưng tìm ra ai bồi thường thiệt hại có thể mất nhiều thời gian hơn.

Một chuyên gia an ninh mạng cho biết, sự cố công nghệ thông tin này có vẻ như là sự cố mất điện lớn nhất trong lịch sử đã dẫn đến việc hủy hơn 5.000 chuyến bay thương mại trên toàn thế giới và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh từ bán lẻ đến giao hàng tận nơi đến các quy trình tại bệnh viện, gây thiệt hại về doanh thu, thời gian và năng suất của nhân viên.

Sự cố này xuất phát từ một vài đoạn mã lỗi của CrowdStrike trong bản cập nhật nội dung phần mềm. Việc sửa lỗi tốn nhiều thời gian hơn là nguyên nhân gây ra lỗi và có thể mất nhiều ngày trước khi tất cả các hệ thống trở lại bình thường.

CrowdStrike đã xin lỗi, họ không đề cập đến việc họ có ý định bồi thường cho khách hàng bị ảnh hưởng hay không. Các chuyên gia dự đoán, sẽ có những yêu cầu về bồi thường và có thể sẽ có các vụ kiện tụng. Ông Dan Ives, Nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, cho biết: "Nếu bạn là luật sư của CrowdStrike, có lẽ bạn sẽ không được tận hưởng mùa hè của mình".

Gây thiệt hại tỉ USD

Phần lớn các chuyên gia đồng ý rằng, còn quá sớm để nắm chắc giá của sự cố internet toàn cầu. Nhưng những chi phí đó có thể dễ dàng lên tới 1 tỉ USD, ông Patrick Anderson, CEO của Anderson Economic Group, một công ty nghiên cứu tại Michigan cho biết.

Nhiều hành khách chờ đợi trước bảng hiển thị màu đen tại sân bay Berlin Brandenburg sau sự cố công nghệ ngày 19/7. Ảnh:AP
Nhiều hành khách chờ đợi trước bảng hiển thị màu đen tại sân bay Berlin Brandenburg sau sự cố công nghệ ngày 19/7. Ảnh: AP.

Công ty Anderson Economic Group ước tính rằng, vụ tấn công gần đây vào CDK Global, một công ty phần mềm phục vụ các đại lý ô tô tại Mỹ, đã đạt đến mức chi phí 1 tỉ USD. Mặc dù sự cố ngừng hoạt động đó kéo dài lâu hơn nhiều khoảng 3 tuần, nhưng nó chỉ giới hạn trong một ngành công nghiệp hẹp.

Ông cho biết: "Sự cố mất điện này đang ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp, theo cách từ bất tiện đến gián đoạn nghiêm trọng và dẫn đến chi phí bỏ túi mà họ không thể dễ dàng thu hồi". Ông Anderson nói thêm, rằng chi phí có thể đặc biệt đáng kể đối với các hãng hàng không, do mất doanh thu từ các chuyến bay bị hủy và chi phí lao động và nhiên liệu dư thừa cho các máy bay đã bay nhưng bị chậm trễ đáng kể.

Bất chấp sự thống trị của CrowdStrike trong lĩnh vực an ninh mạng, doanh thu của nó chỉ dưới 4 tỉ USD hằng năm. Nhưng theo một chuyên gia, CrowdStrike có thể có các biện pháp bảo vệ pháp lý trong hợp đồng với khách hàng để bảo vệ công ty khỏi trách nhiệm pháp lý.

Ông James Lewis, Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: "Tôi đoán rằng các hợp đồng sẽ bảo vệ họ".

Liệu khách hàng có ở lại không?

Cũng không rõ CrowdStrike có thể mất bao nhiêu khách hàng vì sự cố, Ives của Wedbush Securities ước tính rằng, chưa đến 5% khách hàng của họ có thể sẽ chuyển sang dịch vụ khác. “Họ là một công ty quá quen thuộc, việc di chuyển ra khỏi CrowdStrike sẽ là một canh bạc”, ông Lewis nói.

Sẽ rất khó khăn và không phải không có chi phí bổ sung đối với nhiều khách hàng khi chuyển từ CrowdStrike sang đối thủ cạnh tranh. Nhưng tác động thực sự đối với CrowdStrike có thể là tổn hại về mặt danh tiếng khiến việc giành được khách hàng mới trở nên khó khăn.

Chuyên gia Ives nói: “Ngày nay CrowdStrike đã trở thành một cái tên quen thuộc nhưng không theo chiều hướng tốt và điều này sẽ mất thời gian để ổn định trở lại”.

Giám đốc Điều hành CrowdStrike George Kurtz cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Sáu (19/7) trên CNBC rằng Công ty đã tập trung vào việc khắc phục các vấn đề đang tiếp diễn và cho đến nay, ông tin rằng hầu hết khách hàng đều đã hiểu.

Nhưng ngay cả khi khách hàng hiểu, có khả năng các đối thủ của CrowdStrike sẽ tìm cách lợi dụng sự cố hôm 19/7 để cố gắng lôi kéo khách hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh tế xanh đứng thứ 2 về hiệu suất tài chính

Nguồn CNN