Các ca nhiễm COVID-19 ở Maldives đã tăng từ 4.978 lên 11.629 vào ngày 11.5. Ảnh: Six Senses Laamu.

 
Minh Duy Thứ Năm | 13/05/2021 09:46

Thiên đường du lịch Maldives trả giá đắt cho việc mở rộng cửa chào đón khách Ấn Độ

Những chuyến bay trốn dịch với điểm đến là quốc đảo Maldives vẫn luôn đắt khách ở Ấn Độ suốt nhiều tháng qua, nhưng mọi thứ đang sắp thay đổi.

Theo Bloomberg, Maldives - quốc đảo Ấn Độ Dương vừa tuyên bố thắt chặt lệnh giới nghiêm, cấm du khách Ấn Độ sau khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến. Quốc đảo này đang được xem là một trong những nơi bùng dịch nhanh nhất thế giới.

Cư dân thủ đô Male phải ở trong nhà từ 4 giờ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau. Ảnh: Bloomberg.
Cư dân thủ đô Male phải ở trong nhà từ 4 giờ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau. Ảnh: Bloomberg.

Với các lệnh giới nghiêm mới, người dân thủ đô Male của Maldives phải ở trong nhà từ 4 giờ chiều tới 4 giờ sáng ngày hôm sau. Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe nước này cũng ngừng cấp thị thực cho du khách Ấn Độ và các nước Nam Á khác kể từ ngày 13.5.

Trước đó, Maldives áp đặt lệnh giới nghiêm từ 21 giờ tối và kéo dài trong 1 tuần. Chính quyền quốc đảo này cũng cấm tập trung cầu nguyện tại các Thánh đường Hồi giáo, tạm đóng cửa các trường đại học và hạn chế hoạt động các nhà hàng bằng việc khuyến khích mua mang về.

Tính đến ngày 11.5, Maldives là quốc gia có số ca mắc COVID-19 trên 100.000 dân cao nhất. Cụ thể, con số 4.978 người mắc/100.000 dân đã tăng vọt lên 11.629 người vào ngày đầu tuần. Khoảng 36,6% trong số 530.000 dân của quốc đảo này đã được tiêm 2 liều vaccine ngừa COVID-19.

Trong số 1.501 ca nhiễm COVID-19 hôm 11.5, có 662 ca được lấy mẫu từ 18 giờ ngày 10.5 đến 18 giờ ngày 11.5. Phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống - ông Mabrook Azeez cho biết: "Các con số này rất cao. Nếu không thể giảm đáng kể những con số này, chúng ta sẽ phải đối mặt với những ngày rất khó khăn. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng".

Ngoài Dubai, Maldives là điểm đến phổ biến nhất trong hành trình tránh dịch của người dân Ấn Độ. Với chi phí thuê khoảng 8.000 đến 20.000 USD/chiếc máy bay tư nhân 8 ghế, hòn đảo nhiệt đới này trở thành nơi thu hút những người Ấn Độ giàu có.

Với giá thuê chỉ bằng một nửa so với thuê máy bay đi Dubai, tầng lớp trung lưu Ấn Độ chọn Maldives là điểm đến hàng đầu trong bối cảnh đại dịch ở nước họ ngoài tầm kiểm soát. Ngoài ra, tình trạng khan hiếm giường bệnh và vật tư y tế khiến chi phí điều trị COVID-19 ở Ấn Độ trở nên vô cùng đắt đỏ. Chính điều đó đã khiến người ta sẵn sàng bỏ ra cả 1 năm lương để chạy trốn khỏi tâm dịch.

"Chi phí nằm viện khoảng 2.500 USD/đêm. Chính vì thế, khi có 2 thành viên gia đình nằm viện trong 14 ngày, số tiền đó gấp đôi chi phí thuê máy bay đến Dubai", CEO Kanika Tekriwal tại JetSetGo - một công ty máy bay tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ bay tới Dubai và Maldives cho biết.

Tuy nhiên, công ty này cũng tiết lộ một thực tế phũ phàng khi các máy bay riêng của họ cũng không đảm bảo việc thoát khỏi virus. Bà Kanika Tekriwal cho biết: “Tuy đã thực thi các biện pháp an toàn mới kể từ tháng 3 năm ngoái, bao gồm kiểm tra bắt buộc, vệ sinh máy bay thường xuyên và không có sự tương tác giữa hành khách và phi hành đoàn, nhưng 30% nhân viên công ty đã tiếp tục có kết quả dương tính với COVID-19”.

 

Việc những chuyến bay từ Ấn Độ reo rắc những rủi ro về dịch bệnh, nhất là khi biến thể đang hoành hành ở Ấn Độ được WHO đưa vào diện cảnh báo nguy hiểm, là lý do chính khiến Maldives từ chối cấp thị thực cho người Ấn Độ từ ngày 13.5.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ “soán ngôi” Trung Quốc về dân số vào năm 2025