Sinh viên cũng có xu hướng tránh các công việc trong khu vực tư nhân. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 24/06/2024 17:56

Thị trường việc làm Trung Quốc đang "khắc nghiệt nhất"

Hai tháng trước khi tốt nghiệp, hơn một nửa số sinh viên đại học và sau đại học vẫn đang vất vả tìm kiếm một vị trí công việc phù hợp.

Sinh viên mới tốt nghiệp tại Trung Quốc đang đứng trước viễn cảnh thị trường việc làm ngày càng khắc nghiệt, với chưa đến một nửa số sinh viên nhận được lời mời làm việc từ các công ty. Tình hình này trở nên trầm trọng hơn vào giữa tháng 4.

Theo công ty nhân sự Zhaopin, chỉ có 48% sinh viên dự kiến tốt nghiệp nhận được lời mời làm việc, giảm 2,4 điểm phần trăm so với năm trước. Hai tháng trước khi tốt nghiệp, hơn một nửa số sinh viên đại học và sau đại học vẫn đang vất vả tìm kiếm một vị trí công việc phù hợp.

Tỉ lệ sinh viên mới tốt nghiệp nhận được lời mời làm việc không chính thức đã giảm từ khoảng 75% xuống dưới 50% từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2019. Đặc biệt, vào mùa xuân năm 2022, khi chính phủ phong tỏa thành phố Thượng Hải để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tỉ lệ này giảm đáng kể.

Các công ty khu vực tư nhân cũng tuyển dụng ít hơn, nhất là các ngành công nghệ, bất động sản và trường luyện thi. Các ngành này từng là nguồn cung việc làm chính cho sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, chính phủ đã đàn áp các ngành này nhằm hạn chế hành vi độc quyền và làm xẹp bong bóng thị trường. Khi lợi nhuận của các công ty này suy giảm, hoạt động tuyển dụng cũng giảm đi.

Ngoài ra, các công ty khác cũng đang tiến hành cắt giảm nhân sự. Chẳng hạn, SAIC Motor, một công ty liên doanh với Volkswagen và General Motors, đã cắt giảm khoảng 9.000 vị trí từ năm 2019 đến năm 2023. Dongfeng Motor cũng đã cắt giảm khoảng 2.600 nhân viên.

Sinh viên cũng có xu hướng tránh các công việc trong khu vực tư nhân. Theo Zhaopin, chỉ có 13% sinh viên tìm việc mong muốn làm việc cho một công ty tư nhân, giảm từ 25% vào năm 2020. Trong ngành công nghệ và các ngành khác, nhiều nhân viên ở độ tuổi 30 đối mặt với tái cơ cấu, gây lo ngại về khả năng đảm bảo công việc cho những người mới tìm được việc làm trong các ngành này.

Trong khi đó, 48% sinh viên tìm việc mong muốn làm việc tại các công ty nhà nước, và tỉ lệ này đang gia tăng. Sự ổn định trong công việc đã trở thành yếu tố quan trọng khiến sinh viên đổ xô tham gia các kỳ thi công chức, và trung bình có đến 77 thí sinh cạnh tranh cho mỗi vị trí có sẵn vào năm 2024.

Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học mới tăng lên, do sự chú trọng ngày càng cao đối với các bằng cấp cao. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm càng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo Bộ Giáo dục, số lượng sinh viên tốt nghiệp mới vào mùa hè năm 2024 đã đạt mức kỷ lục là 11,79 triệu, tăng 210.000 so với năm trước.

Có thể bạn quan tâm:

Châu Á có thể "chịu đựng" được lãi suất cao hơn trong thời gian dài của Mỹ?

Nguồn Nikkei Asia