Hiệu suất ấn tượng của trang sức cho thấy một số phân khúc xa xỉ vẫn được bảo đảm trong bối cảnh biến động kinh tế hiện nay. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Chủ Nhật | 22/09/2024 22:51

Thị trường trang sức tỏa sáng giữa bối cảnh kinh tế ảm đạm

Dù phần lớn các khoản đầu tư xa xỉ suy yếu trong năm 2023, thị trường trang sức vẫn duy trì sức hút với mức tăng trưởng 8%.

Trong năm 2023, thị trường trang sức là một điểm sáng hiếm hoi, khi hầu hết các lĩnh vực đầu tư xa xỉ khác đều có dấu hiệu suy yếu. Theo Chỉ số Đầu tư Xa xỉ Knight Frank (KFLII) mới nhất, trang sức là loại tài sản có hiệu suất cao thứ hai trong năm, với mức tăng trưởng hàng năm đạt 8%, chỉ đứng sau lĩnh vực nghệ thuật.

Giá trị của trang sức, ở một mức độ nào đó, được đánh giá từ bản chất vốn có của các kim loại và đá quý được sử dụng trong việc tạo ra những tác phẩm trang sức. “Điều này khiến trang sức trở thành một lựa chọn đầu tư tuyệt vời trong những thời kỳ kinh tế bất ổn”, ông Andrew Shirley, đối tác và trưởng nhóm nghiên cứu nông thôn và xa xỉ tại Knight Frank, cho biết. 

Mặc dù KFLII  ghi nhận mức giảm nhẹ trong biến động giá của 10 loại tài sản chính, đưa thị trường xa xỉ vào vùng tiêu cực lần thứ hai trong lịch sử do sự hạ nhiệt từ mức cao kỷ lục, nhu cầu về trang sức vẫn tiếp tục mạnh. Đặc biệt, những món đồ mang tính biểu tượng, những viên đá quý màu hiếm và những bộ sưu tập cá nhân vẫn thu hút sự quan tâm lớn.

“Không phải tất cả các phân khúc của thị trường trang sức đều chịu áp lực. Những thiết kế quý hiếm có giá trị sưu tầm luôn giữ được giá trị của chúng”, ông Jonathan Abram, Giám đốc Thương hiệu Ronald Abram, cho biết.

Các nhà sưu tập đang chú ý đến các loại đá quý màu tự nhiên chưa qua xử lý, chẳng hạn như hồng ngọc Burmese, đá sapphire Kashmir và ngọc lục bảo Colombia. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người quan tâm đến trang sức di sản, loại trang sức từng có chủ sở hữu và truyền lại cho thế hệ sau, đặc biệt là những thiết kế có chữ ký từ các nhà kim hoàn quốc tế nổi tiếng.

Sức hấp dẫn của các loại đá quý màu, nhất là từ các khách hàng trẻ tuổi, cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng. Văn hóa đại chúng gần đây cũng có ảnh hưởng lớn đến thị trường trang sức xa xỉ. Ví dụ, rapper Drake đã mua chiếc nhẫn vương miện của Tupac Shakur với giá 1 triệu USD tại Sotheby's New York vào tháng 7/2023. Chiếc nhẫn được bán với mức giá cao gấp 3 lần so với giá trị ước tính ban đầu, đồng thời là một trong những hiện vật hiphop có giá trị nhất từng được đấu giá. 

Theo ông Sebastian Duthy, Giám đốc Điều hành Art Market Research, những món đồ cổ điển từ Cartier, Bulgari và Van Cleef & Arpels đã có một số thương vụ nổi bật, nhưng chúng đều gắn liền với những người nổi tiếng, và điều này luôn là một yếu tố quan trọng hơn. "Các nhà sưu tập phần lớn bị thu hút bởi độ hiếm có của trang sức. Các yếu tố khác như tay nghề thủ công tinh xảo, thiết kế mạnh mẽ và tính thuận tiện sử dụng cũng làm nên sức hút của món đầu tư giá trị này", ông nói.

Mặc dù mức tăng giá tổng thể đã chậm lại ở hầu hết các loại tài sản trong KFLII vào cuối năm, ông Shirley cho rằng thị trường xa xỉ chỉ đang điều chỉnh lại sau một thời gian dài tăng trưởng mạnh mẽ. “Trang sức chắc chắn là khoản đầu tư có truyền thống lâu đời nhất và được đánh giá cao trên toàn thế giới. Sự đam mê và đổi mới liên tục từ những nhà làm trang sức sẽ khiến thị trường trang sức tiếp tục phát triển và có cơ hội trong tương lai”, ông nói.

Hiệu suất ấn tượng của trang sức cho thấy một số phân khúc xa xỉ vẫn được bảo đảm trong bối cảnh biến động kinh tế hiện nay. Sự gia tăng giá trị đối với kim cương màu, đặc biệt là kim cương màu sắc rực rỡ và kích thước nhỏ hơn, đang cho thấy triển vọng tích cực cho ngành hàng này. Theo Tổ chức Nghiên cứu Màu sắc Fancy, phân khúc này đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể trong năm 2023.

Ông Shirley cho rằng nhu cầu về trang sức nói chung sẽ vẫn mạnh mẽ qua năm 2024, mặc dù có những bất ổn kinh tế vĩ mô. “Sức mua của tầng lớp trung lưu ở một số quốc gia như Trung Quốc đang bị áp lực, nhưng số lượng cá nhân siêu giàu đã tăng lên trong năm 2023. Vẫn còn rất nhiều người sẵn sàng chi tiền và tôi tin rằng nhu cầu về trang sức sẽ tiếp tục sôi động”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

Doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh thâu tóm quốc tế

Nguồn SCMP