Thứ Bảy | 23/03/2013 09:09

Thị trường trái phiếu rác báo hiệu nhiều nguy cơ

Giá trái phiếu có lợi suất cao đang ở mức cao kỷ lục nhưng có nhiều dấu hiệu rắc rối trước mắt.
Theo Wall Street Journal, điều đó nghĩa là các nhà đầu tư phải để mắt tới các trái phiếu lợi suất cao của các quỹ tương hỗ mà họ đang sở hữu. Đồng thời nên ưu đãi các quỹ tương hỗ được điều hành hiệu quả thay vì các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) thụ động, một số chuyên gia phân tích phát biểu.

Trong 12 tháng tính tới thứ 5 tuần này, chỉ số đánh giá lợi suất của các trái phiếu lợi suất cao High Yeild Master II của Bank of America Merrill Lynch, Mỹ đã tăng 13%, bao gồm cả tăng giá và lãi. Lợi suất của chỉ số, di chuyển theo hướng ngược lại với giá, đã giảm từ 7,2% xuống 5,8% trong cùng kỳ. Lợi suất của năm nay thấp nhất kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu ghi nhận cuối năm 1996.

Để so sánh, trong 12 tháng qua, chỉ số chứng khoán Standard & Poor's 500 có tổng lợi nhuận, bao gồm cả cổ tức tăng 13%, theo hãng nghiên cứu đầu tư Morningstar.

Dù thị trường trái phiếu có đạt đỉnh hay không thì các nhà đầu tư cũng đang trở nên khó đoán. Kể từ tháng 10, hai quỹ ETF trái phiếu lợi suất cao lớn nhất đã ghi nhận tới 2,6 tỷ USD số tiền rút đi, theo hãng nghiên cứu đầu tư IndexUniverse. Nhà đầu tư đã rút 1,7 tỷ USD từ các quỹ ETF chỉ trong tháng 2, cao nhất trong hơn 3 năm.

Chỉ số theo dõi lợi nhuận của trái phiếu rác tính tới ngày 21/3. (Nguồn: Wall Street Journal)
Chỉ số theo dõi lợi nhuận của trái phiếu rác tính tới ngày 21/3.

Các trái phiếu lợi suất cao, hay còn gọi là trái phiếu "rác" là nợ của các tổ chức phát hành được nhà đầu tư đánh giá là mạo hiểm hay đầu cơ.

Cũng trong tháng 2, số lần đặt cược của những người bán khống rằng giá của ETF trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao iShare sẽ giảm đã tăng 52% so với tháng trước, theo IndexUniverse. Mức tăng này đã đẩy ETF trên vào danh sách 10 ETF bị bán khống nhiều nhất lần đầu tiên.

Các số liệu cho thấy nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường giảm của trái phiếu lợi suất cao đang theo đúng hướng.

Lãi suất tăng mạnh hay một dấu hiệu yếu kém mới của nền kinh tế có thể gây ra một đợt bán tháo trái phiếu rác, chiến lược gia của Bank of America Merrill Lynch Oleg Melentyev cảnh báo.

Những nhà đầu tư nắm giữ ETF trái phiếu rác và vẫn muốn ở lại thị trường lợi suất cao nên xem xét việc chuyển sang các quỹ tương hỗ được quản lý chủ động, một số cố vấn và chiến lược gia khuyên.

Lý do chính là tính thanh khoản. Một số loại tài sản có hiệu suất hoàn toàn khác so với các loại khác khi trong tình trạng khó khăn. Không giống cổ phiếu hay trái phiếu kho bạc Mỹ, các trái phiếu lợi suất cao được giao dịch ít và khó có thể mua, bán ở một thời điểm thông báo.

Điều đó làm giảm một trong những lợi thế chủ chốt của ETF, vốn dựa vào những người tham gia được ủy quyền mua và bán ETF, việc nắm giữ của họ cơ bản là để loại bỏ sự khác biệt giá giữa hai hoạt động.

Ví dụ, năm 2008, cổ phiếu của ETF trái phiếu lợi suất cao SPDR Barclays giảm 26%, trong khi các trái phiếu mà ETF này nắm giữ giảm 30%. Năm 2009, khi ETF này tăng 39% thì giá trị các tài sản nắm giữ của quỹ này tăng 51%.

Kevin Quigg, người đứng đầu bộ phận chiến lược kinh doanh ETF toàn cầu tại hãng tư vấn State Street Global Advisors, cho rằng các nhà đầu tư khác, bao gồm của các quỹ tương hỗ, nắm giữ các trái phiếu lợi suất cao cũng đối mặt với khó khăn bởi tính thanh khoản thấp trong năm 2008 và rằng State Street đã thay đổi phương pháp và thành phần của ETF từ đó.

Nguồn Khampha/WSJ


Sự kiện