Thứ Tư | 03/09/2014 09:35

Thị trường trái phiếu Eurozone ổn định trước cuộc họp của ECB

Sau khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của hàng loạt chính phủ Eurozone lần đầu tiên xuống dưới 0%, mặt bằng lãi suất chung đang ổn định trở lại.
Lãi suất cho vay trên thị trường trái phiếu tại Eurozone ổn định trong thứ 3 (ngày 2/9) trong bối cảnh nhà đầu tư đang chú ý đến cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sắp diễn ra trong tuần này.

Tại Pháp lãi suất cho vay tăng nhẹ từ 1,254 trong cuối tuần trước lên 1,255% trong đầu tuần này. Mặc dù diễn biến ổn định tuy nhiên có ít triển vọng cho thấy lãi suất cho vay sẽ giảm hơn nữa.

Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm của Pháp từng xuống dưới 0% lần đầu tiên trong lịch sử (xuống -0,002%), sau đó quay về giao dịch ổn định ở 0,001%.

Không chỉ Pháp, nhiều quốc gia thành viên Eurozone (như Phần Lan, Hà Lan, Bỉ và Áo) đã chứng kiến hiện tượng lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm lần đầu tiên xuống dưới 0% trong lịch sử. Lãi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 2 năm và 3 năm cũng đã đều xuống mức âm trong tuần trước.

Trái phiếu chính phủ Phần Lan giảm xuống -0,010% vào ngày 26/8, trong khi trái phiếu chính phủ Áo xuống thấp -0,002%. Lợi suất trái phiếu chính phủ của Hà Lan và Bỉ đều đã xuống mức âm vào hôm thứ 2 (25/8), xuống -0,006% trong ngày thứ 3 và hiện trái phiếu chính phủ Bỉ đang quay lại mức dương nhưng vẫn xấp xỉ 0%.

Hiện tượng lợi suất trái phiếu chính phủ tại Eurozone giảm xuống âm đã xuất hiện sau một bài phát biểu của Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi trong hội nghị chuyên đề thường niên của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới mang tên Jackson Hole (Wyoming) vào thứ 6 tuần trước.

Sau phát biểu của ông Draghi, thị trường đang đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng tiến hành chương trình nới lỏng định lượng (QE) của ECB. Báo cáo phân tích mới nhất của JPMorgan ngày 31/8 đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng ECB sẽ thực hiện QE ngay trong năm nay. Theo phân tích của JPMorgan, xác suất ECB có thể áp dụng QE trong vòng 6 tháng tới đã lên tới gần 50%.

Áp lực buộc phải hành động của ECB càng mạnh hơn khi số liệu lạm phát tại Eurzone trong tháng 8 đã giảm xuống 0,3% - mức thấp nhất trong gần 5 năm. Qua đó, tiếp tục khẳng định xu hướng giảm phát đang cận kề. Trong số 18 nền kinh tế Eurozone, Italy là nền kinh tế tiếp theo rơi vào giảm phát với tỷ lệ lạm phát năm trong tháng 8 xuống âm (-0,1%).

Nguồn Theo DVO/Forex Live


Sự kiện