Thứ Sáu | 18/04/2014 19:03

Thị trường trái phiếu, chứng khoán Nga bị ngưng trệ vì khủng hoảng địa chính trị

Khủng hoảng tại Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát hành trái phiếu và chứng khoán trên thị trường Nga.

Theo Dealogic, tổng số trái phiếu được phát hành trên cả hai thị trường nộiđịa và quốc tế đã giảm xuống 9,1 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại, giảm 74%so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Đến nay, chỉ có công ty Gazprom và Sberbank thực hiện hai đợt phát hành tráiphiếu với tổng trị giá 1 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với 9 đợt phát hành huy độngđược 13,1 tỷ USD vào cùng kỳ năm 2013. Sự kiện duy nhất có ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán là chuỗi siêu thị Lenta củaNga bị mất 4,3 tỷ USD ở Moscow và London.

James Purcell, chuyên gia phân tích tài sản ở UBS nhận định rằng, xu hướngchung trong triển vọng của kinh tế Nga đã giảm xuống vì rủi ro chính trị kéotheo các vấn đề về kinh tế. Hiện tại, Nga quyết định không mua bất kỳ trái phiếu bằng USD từ giới đầu tư quốc tế mà quay trở lại việc bán nợnội tệ.

Max Wolman, quản lý đầu tư cấp cao tại quỹ tài sản Aberdeen, cho biết, Nga đã hủy bỏ cuộc các đấu giá trái phiếu chính phủ vì nhu cầu quá thấp và Nga không đồng ý với mức lợi suấtmà thị trường yêu cầu.

Lợi suất chuẩn của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 9,2% do giớiđầu tư yêu cầu phí bảo hiểm cao hơn đối với rủi ro cho vay. Tuy nhiên, chênhlệch giữa nợ công của Nga và trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống kể từ khi cuộckhủng hoảng tại Ukraine lên đỉnh điểm vào đầu tháng 3.

Peter Marber, trưởng phòng thị trường mới nổi tại Loomis Sayles, nhận định,chênh lệch giảm cho thấy, giới đầu tư đang đặt cược rằng, tình hình tại Ukrainesẽ dịu bớt. Hiệu suất của thị trường trái phiếu và chứng khoán Nga đang mâuthuẫn với sự phát triển của khối thị trường mới nổi.

Đầu năm 2014, thị trường mới nổi liên tục dấy lên những lo ngại trong giớiđầu tư khi diễn ra một loạt các cuộc bầu cử, sau đó là cẳng thẳng leo thang kéodài giữa Ukraine và Nga. Tuy nhiên, chứng khoán và trái phiếu của khối thịtrường này vẫn duy trì được mức tăng, trừ Nga.

Arun Sai, chuyên gia phân tích thị trường mới nổi tại Credit Suisse, chobiết, niềm tin đầu tư vào Nga vốn đã giảm ngay cả trước khi biến động chính trịxảy ra vì Nga vốn đang phải đương đầu với những vấn đề về cơ cấu.

Chỉ số chứng khoán Micex của Nga giảm từ 1.507 điểm vào giữa tháng 2 xuống1.237 điểm 1 tháng sau đó nhưng sau đó đã trở lại lên 1.330 điểm vào ngày 17/4.

Nguồn Gafin/ FT/ NCĐT


Sự kiện