Thứ Ba | 18/12/2012 07:55

Thị trường trái phiếu châu Á có thể đóng băng năm 2013

Morgan Stanley, Deutsche Bank và JP Morgan nhận định số lượng phát hành trái phiếu của doanh nghiệp và chính phủ châu Á có thể giảm nhẹ trong năm 2013.
Trong năm 2012, các doanh nghiệp và chính phủ trên khắp châu Á đã đua nhau phát hành nợ, góp phần đẩy hoạt động phát hành trái phiếu khu vực lên mức kỷ lục. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều nhận định, thị trường trái phiếu châu Á sẽ "bình lặng" hơn trong năm 2013.

Theo tờ Wall Street Journal, sở dĩ các doanh nghiệp châu Á tăng cường chuyển dịch sang các thị trường trái phiếu chủ yếu là do các ngân hàng châu Âu, những người cho vay chính đối với các doanh nghiệp trong khu vực, bắt đầu cắt giảm hoạt động cho vay trong bối cảnh những quy định mới đòi hỏi họ phải nắm giữ nhiều vốn hơn. Bên cạnh đó, các giao dịch từ cuối năm 2011 do lo ngại khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) cũng khiến số lượng trái phiếu phát hành tăng đột biến trong năm 2012.

Tuy nhiên, báo cáo từ công ty cung cấp dữ liệu Dealogic cho thấy số lượng trái phiếu phát hành tại châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, dự kiến sẽ giảm một chút trong năm tới sau khi tăng vọt đến 138,7 tỷ USD trong năm 2012. Mặc dù vậy, Dealogic nhận định nhiều khả năng con số trong năm 2013 sẽ cao hơn 83,4 tỷ USD trong năm 2011 và 88 tỷ USD trong năm 2010.

Theo Morgan Stanley, tăng trưởng lợi nhuận chậm chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp châu Á ngừng mở rộng cũng như tiết giảm hoạt động đi vay. Bên cạnh đó, tỷ lệ phá sản do các loại trái phiếu lợi suất cao song rủi ro hơn cũng sẽ tăng với mức độ vừa phải trong năm 2013 nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại, Morgan Stanley nhận định.

Trong khi đó, Deutsche Bank ước tính các doanh nghiệp và chính phủ châu Á sẽ phát hành khoảng 110 tỷ USD trái phiếu trong năm 2013, còn HSBC dự báo hơn 100 tỷ USD.

Trong số các ngân hàng, JP Morgan là đưa ra dự báo lạc quan nhất, lên đến 125 tỷ USD. Theo người đứng đầu về các thị trường vốn nợ của JP Morgan, ông Mark Follet, nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp Trung Quốc có kế hoạch khai thác thị trường trái phiếu cũng như đa dạng hóa nguồn tài trợ nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc quá lớn vào các khoản vay từ ngân hàng.

Bên cạnh đó, lãi suất thấp trên thị trường trái phiếu quốc tế cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc quyết định phát hành trái phiếu, ông nói.

Theo Dealogic, thị trường trái phiếu châu Á có thể sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm 2013, với ít nhất khoảng 223 tỷ USD trái phiếu sẽ được phát hành.

Nhà quản lý quỹ thu nhập cố định tại Aberdeen Asset Management, ông Adam McCabe nhận định: "Chúng tôi tiếp tục khuyến khích khách hàng đặt tiền vào châu Á, các nền kinh tế châu Á vẫn đang khỏe mạnh. Các quốc gia châu Á có bảng cân đối kế toán mạnh mẽ, đồng thời đang được hưởng lợi từ sự linh hoạt cả trong chính sách tài khóa lẫn tiền tệ".

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện