Thứ Hai | 30/09/2013 12:45

Thị trường toàn cầu sẽ phản ứng ra sao nếu chính phủ Mỹ ngừng hoạt động?

Vàng có thể tăng giá mạnh trong khi USD giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt.
Cho đến nay, giới hoạch định chính sách Mỹ vẫn chưa thể đạt thỏa thuận về chi tiêu ngân sách cho năm tài khóa mới. Điều này khiến chính phủ Mỹ tiến gần hơn tới nguy cơ đóng cửa, 800.000 công chức phải tạm thời nghỉ việc khi hạn chót chỉ còn 1 ngày.

Đa số nhà phân tích cho rằng nguy cơ đóng cửa chính phủ đã rất rõ ràng, nhưng cũng giống như trước kia, nó sẽ không kéo dài. Song điều quan trọng là thị trường phản ứng ra sao?

Mở phiên giao dịch sáng nay, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm mạnh. Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm 2%, của Hàn Quốc và Australia giảm gần 1%. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm hơn 1% tuần qua.

Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với 10 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,3% trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống dưới 2,5%. Giá vàng lên sát 1.340 USD/oz, tương đương tăng 0,25% so với cuối tuần trước.

Evan Lucas, chuyên gia về thị trường tại IG cho rằng, nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh nếu chính phủ Mỹ thực sự phải ngừng hoạt động.

"Sự lạc quan mù quáng tháng qua sẽ không còn và khiến chúng ta lo ngại về hoạt động giao dịch trong 4 tuần tới. Giao dịch sẽ đảo chiều nhanh chóng”, ông Lucas nhận định.

Ông này cũng nhấn mạnh thêm rằng, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng nhất, đặc biệt nếu niềm tin kinh tế giảm trong thời gian tới. “Quy mô điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào thời gian chính phủ ngừng hoạt động bao lâu. Nếu chính phủ ngừng hoạt động 1 hoặc 2 ngày, tác động sẽ hạn chế nhưng nếu là 21 ngày thì tỷ lệ điều chỉnh sẽ khoảng 5-7%”, ông nói.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định với CNBC rằng nên coi chính phủ ngừng hoạt động là cơ hội mua vào cổ phiếu. “Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa 1 hoặc 2 ngày nhưng vẫn tồn tại. Nên mua vào mạnh để tận dụng cơ hội”, Clifford Bennett, chuyên gia tại White Crane Group cho biết.
Ông Bennett cho rằng nhà đầu tư nên nắm lấy cơ hội thu lợi nhuận từ cổ phiếu dầu mỏ, khoáng sản và đô Australia. Ông này cũng cho biết thêm, ông kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh do thông tin chính phủ ngừng hoạt động và sau đó sẽ quay đầu giảm mạnh khi Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách.

Trong khi đó, về thị trường tiền tệ, chuyên gia Mitul Kotecha tại Crédit Agricole dự báo USD sẽ tiếp tục giảm trong trường hợp chính phủ ngừng hoạt động.

"Triển vọng ngắn hạn của USD khá ảm đạm, USD khó tăng nếu Quốc hội Mỹ chưa đạt được thỏa thuận ngân sách. Các đồng tiền như yên Nhật sẽ được coi là trú ẩn an toàn trong tình huống này, euro trong khi đó không hoàn toàn hưởng lợi từ việc USD giảm giá bởi eurozone cũng đang đối mặt với căng thẳng chính trị”, chuyên gia này nhận định.

Steve Goldman, chuyên gia tại Kapstream Capital thì cho rằng, bế tắc đàm phán ngân sách Mỹ sẽ là cơ hội tốt cho trái phiếu Kho bạc Mỹ. Ông cho rằng, thời gian bế tắc càng lâu, lợi suất trái phiếu Mỹ có thể xuống dưới 2,5%, thậm chí xuống 2% nếu tình hình trở nên tồi tệ.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện