Thứ Ba | 08/05/2012 16:23

Thị trường tín dụng châu Âu có dấu hiệu đóng băng

Các ngân hàng lớn nhất châu Âu đang hạn chế cho vay, tăng cường gửi tiền vào các ngân hàng trung ương toàn cầu do lo ngại khủng hoảng khu vực.
Tính đến ngày 10/3 vừa qua, 10 ngân hàng lớn nhất châu Âu gửi tổng cộng gần 1,2 nghìn tỷ USD tiền mặt vào các ngân hàng trung ương trên thế giới. Số tiền này cao hơn 128 tỷ USD, hay tăng 12% so với lượng vào cuối tháng 12/2011, và tăng 66% so với cuối năm 2010.

Sau thời gian “tan băng” khoảng 3 tháng đầu năm nay, thị trường tín dụng tiếp tục có dấu hiệu đóng băng trở lại. Các ngân hàng châu Âu gửi tiền vào các ngân hàng trung ương nhiều hơn là cho khách hàng vay hay sử dụng cho các mục đích khác.

Hoạt động cho vay liên ngân hàng cũng giảm mạnh, đặc biệt với các ngân hàng Tây Ban Nha và Italia. Trong tháng 3, các khoản vay liên ngân hàng của ngân hàng Tây Ban Nha giảm khoảng 51 tỷ euro, trong khi của Italia giảm 29 tỷ euro.

"Tình trạng suy giảm này rất đáng lo ngại và cho thấy tốc độ dòng vốn vay liên ngân hàng có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của một hệ thống ngân hàng”, các chuyên gia phân tích thuộc RBC nhận định.

Các ngân hàng lớn của châu Âu muốn đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận nguồn vốn sẵn có trong trường hợp phải tái cấu trợ nợ, hay khi khách hàng muốn rút một lượng tiền lớn trong trường hợp ngân hàng bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện