Hiện Ấn Độ đang ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng tiêu dùng thế giới. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 14/09/2023 15:43

Thị trường tiêu dùng Ấn Độ sẽ có quy mô lớn thứ 3 thế giới

Theo nhiều dự báo, Ấn Độ sẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027, vươn lên 2 bậc so với hiện tại.

Nhờ vào sự bùng nổ mạnh mẽ của dân số cùng với tầng lớp trung lưu và thượng lưu, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027, theo kết quả từ báo cáo của công ty nghiên cứu BMI.

Hiện tại, thị trường tiêu dùng Ấn Độ đang đứng ở vị trí thứ 5 sau Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Tuy nhiên, công ty Fitch Solutions dự đoán mức độ chi tiêu của người tiêu dùng nước này sẽ tăng 29% trong giai đoạn 2 năm tới, đưa Ấn Độ tiến thêm 2 bậc trong bảng xếp hạng tiêu dùng toàn cầu.

 

Bên cạnh đó, báo cáo của BMI cũng chỉ ra rằng mức chi tiêu bình quân đầu người của các hộ gia đình Ấn Độ sẽ tăng trưởng vượt bậc so với các nền kinh tế đang phát triển khác ở châu Á như Indonesia, Philippines và Thái Lan. Theo đó, khoảng cách tổng chi tiêu hộ gia đình ở khu vực ASEAN và Ấn Độ sẽ tăng gần gấp 3 lần. 

Ước tính chi tiêu hộ gia đình tại quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ sớm vượt ngưỡng 3.000 tỉ USD khi thu nhập khả dụng ghi nhận mức tăng trưởng hằng năm lên 14,6% trong giai đoạn từ đây đến năm 2027. Đến thời điểm đó, nhiều dự đoán cho rằng có khoảng 25,8% hộ gia đình Ấn Độ sẽ đạt mức thu nhập khả dụng hàng năm là 10.000 USD.

“Những hộ gia đình có thu nhập hàng năm 10.000 USD hầu hết sẽ sinh sống ở các trung tâm kinh tế như New Delhi, Mumbai và Bengaluru. Các hộ gia đình giàu có chủ yếu sinh sống ở khu vực thành thị. Như vậy, các nhà bán lẻ có nhiều cơ hội để lựa chọn thị trường mục tiêu, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng”, báo cáo BMI cho biết.

Dân số ngày càng trẻ hoá của Ấn Độ cũng là một yếu tố khác đẩy chi tiêu tiêu dùng tăng lên. Ước tính khoảng 33% dân số quốc gia này đang trong độ tuổi từ 20 đến 33 tuổi. Đây là độ tuổi lý tưởng đối với các nhà sản xuất đồ điện tử.

 

Ngoài ra, báo cáo dự đoán chi tiêu cho lĩnh vực truyền thông sẽ tăng trung bình 11,1% mỗi năm lên 76,2 tỉ USD vào năm 2027 do sự hiểu biết về công nghệ của tầng lớp thượng lưu tăng lên, góp phần kích thích tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.

Quá trình đô thị hoá đang diễn ra ở Ấn Độ sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng vì các doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn nhờ vào việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Đầu tư các trung tâm thương mại cũng đang được đẩy nhanh trong nỗ lực kích thích tăng trưởng chi tiêu.

Tháng 4/2023, hãng Apple đã mở 2 cửa hàng bán lẻ New Delhi và Mumbai. Cùng tháng, Samsung tuyên bố sẽ triển khai 15 cửa hàng trải nghiệm cao cấp trên khắp đất nước Ấn Độ vào cuối năm tại nhiều thành phố lớn như New Delhi, Mumbai và Chennai.

Được biết, các nhà đầu tư toàn cầu như Blackstone Group và APG Asset Management đều đã gia nhập “cuộc chơi” khi rót vốn đầu tư vào những dự án kinh doanh trung tâm mua sắm ở Ấn Độ, nhằm tận dụng xu hướng chi tiêu đang tăng trưởng nhanh chóng của người tiêu dùng nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Những thay đổi đang diễn ra của nền kinh tế toàn cầu

Nguồn CNBC