Ảnh: CNBC/Getty Images.

 
Mạnh Đức Thứ Bảy | 27/04/2019 06:23

Thị trường tiền điện tử mất 10 tỷ USD trong vòng 1 giờ

Tiền điện tử đã giảm mạnh do những lo ngại tính ổn định củaTether, đồng tiền đóng vai trò trung tâm trong giao dịch tại các sàn tiền ảo trên thế giới.

Toàn bộ thị trường đã mất khoảng 10 tỷ USD giá trị trong khoảng một giờ vào cuối ngày 25.4, theo dữ liệu của CoinMarketCap. Điều này đến sau khi tổng chưởng lý New York cáo buộc nhà điều hành sàn giao dịch bitcoin Bitfinex và công ty phát hành Tether là Tether Limited đã che giấu khoản lỗ 850 triệu USD.

Luật sư hàng đầu của bang Pennsylvania cáo buộc Bitfinex đã sử dụng ít nhất 700 triệu USD từ dự trữ tiền mặt của Tether, để bù đắp khoản lỗ 850 triệu USD của khách hàng và công ty. Những phát hiện này đã được trình bày chi tiết trong các tài liệu đệ trình lên Tòa án Tối cao Manhattan.

Tether là một loại tiền điện tử được neo với đồng USD - còn được gọi là stablecoin (đồng tiền ổn định). Giới phân tích đã quan ngại về việc liệu Tether Limited có giữ đủ USD để đảm bảo cho tất cả các token đang lưu hành hay không.

Giá của Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã giảm 4% trong 24 vòng giờ sau đó, theo trang web CoinDesk. Trong cùng khoảng thời gian, giá của ethereum và XRP - loại tiền ảo lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới theo giá trị thị trường - cũng giảm lần lượt 6% và 3%. Giá Tether đã giảm hơn 1%, và không còn neo với USD nữa.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết hôm 25.4 rằng Bitfinex đã trao 850 triệu USD cho một thực thể Panama có tên là Crypto Capital mà không tiết lộ điều này cho các nhà đầu tư. Khi đó, các giám đốc điều hành tại Bitfinex và Tether được cho là “đã thực hiện nhiều sao dịch mâu thuẫn của doanh nghiệp” - nơi Bitfinex tự cho mình quyền tiếp cận vào dự trữ tiền mặt của Tether.

Tòa án New York cũng yêu cầu các nhà điều hành của Bitfinex và Tether Limited phải chấm dứt việc thất thoát dự trữ USD. Họ cũng bị cấm xóa hoặc cho phép người khác xóa các tài liệu và liên lạc có khả năng liên quan.

Bitfinex cho biết khi trả lời rằng các cáo buộc như trên là sai lầm. Công ty này cũng thẳng thắn phủ nhận khoản lỗ 850 triệu USD, nói rằng đó không phải là lỗ mà thực tế, đã bị chiếm đoạt.

Tether là một trong những stablecoin đáng chú ý nhất trên thị trường. Đồng tiền này được đảm bảo bằng USD theo tỷ lệ 1:1 để cung cấp giá trị ổn định và thường được sử dụng như là một sự thay thế cho đồng tiền được chính phủ hỗ trợ cho giao dịch tiền điện tử.

Nhưng đồng tiền này không phải là không có tranh cãi. Giới phân tích đã đặt câu hỏi về việc liệu nó có thực sự có dự trữ đủ USD để đảm bảo cho việc neo với USD đó hay không và liệu số tiền đó có được sử dụng để thao túng giá Bitcoin trong năm 2017 hay không.

Charles Hayter, Giám đốc điều hành của CryptoCompare, cho biết cuộc điều tra gian lận ở New York vào Tether đang ảnh hưởng đến thị trường. Ông nói rằng nó tạo ra một hiệu ứng kích thích vì sự phổ biến của Tether.

Tiền điện tử đã sụt giảm ồ ạt, sau một đợt tăng giá phi mã, từ cuối năm 2017. Bitcoin, từng có giá trị gần 20.000USD, đã giảm mạnh xuống chỉ còn 5.300 USD vào ngày 26.4.

Tether (mã USDT) không có mức biến động lớn như Bitcoin và được tạo ra để làm cho mọi thứ ổn định. Giá của đồng tiền này xấp xỉ bằng 1 USD vì Tether nói rằng mỗi đồng Tether được đảm bảo bằng một đồng USD.

Nhiều nhà đầu tư sử dụng đồng tiền này thay thế USD. USDT có thể dễ dàng được chuyển đổi giữa các sàn giao dịch tiền ảo và các nền tảng giao dịch trực tuyến bởi vì nó không đi qua hệ thống ngân hàng, mức giá ổn định cũng thúc đẩy mọi người sử dụng đồng tiền này nhiều hơn.