Thứ Hai | 14/05/2012 21:29

"Thị trường tài chính thương mại không hề mất cân bằng"

Nhiều người lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu sẽ khiến các ngân hàng phải chịu áp lực tăng cường vốn và thương mại toàn cầu sẽ chậm lại.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Pascal Lamy, trong bài trả lời CNBC hôm nay 14/5, cho rằng các ngân hàng châu Á đã góp phần giúp lấp đầy các khoảng trống trên thị trường tài chính thương mại do các ngân hàng châu Âu để lại.

Ông Lamy phát biểu: "Nhìn chung, ngay khi các ngân hàng châu Âu rút khỏi thị trường tài chính thương mại vì những lý do điều tiết, các ngân hàng châu Á đã tiếp quản phần lớn những vị trí bị bỏ lại. Do đó, tổng thể thị trường không hề bị mất cân bằng giữa cung và cầu tài chính thương mại."

Tuy nhiên, ông Lamy cho rằng có thể vẫn có vấn đề phát sinh đối với phân đoạn thấp hơn của thị trường này, như các ngân hàng nhỏ, các quốc gia nhỏ, các loại trái phiếu nhỏ và đó là những vấn đề trọng tâm trong hội nghị G20, tổ chức tại Los Cabos trong thời gian tới.

Theo ông Lamy, dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài có chậm hơn, nhưng chủ yếu là tại các thị trường đã phát triển."Hiện mức độ đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đã giảm. Tuy nhiên, điều quan trọng là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài ở các nước đang phát triển ngày càng tăng." ông Lamy nhận xét.

Cũng theo ông Lamy, khu vực đồng euro (eurozone) cần phải xúc tiến thực hiện một cách tiếp cận thích hợp đối với nền kinh tế nhằm vượt qua khủng hoảng hiện tại. Ông Lamy cho rằng các nhà hoạch định chính sách châu Âu có khả năng sẽ tìm thấy sự cân bằng giữa tái cân bằng tài chính và tăng trưởng.

"Cá nhân tôi tin rằng một sự pha trộn thích hợp giữa cải cách cơ cấu và điều chỉnh tài chính chính là một cách tiếp cận thích hợp và tổng quát về kinh tế và ngân sách," ông Lamy nhận định.

Nguồn DVT


Sự kiện