Thứ Năm | 17/07/2014 15:36

Thị trường tài chính Nga lao đao trước đòn trừng phạt mới của Mỹ

Chứng khoán Nga xuống thấp nhất 6 tuần trong khi đồng ruble cũng xuống thấp nhất 1 tháng.
Chỉ số Micex giảm 1,7% xuống 1.449,65 điểm vào lúc 10h25 tại Moscow, trong đó, cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Rosneft giảm mạnh nhất kể từ tháng 5.


Diễn biến của Micex (Nguồn: Bloomberg)

Rosneft là một trong những doanh nghiệp bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ. Cổ phiếu của 39/50 doanh nghiệp thuộc chỉ số Micex giảm giá.

Đồng ruble giảm 1,1% so với USD và euro xuống mức giá thấp nhất kể từ ngày 17/6.


Diễn biến giữa ruble và USD (Nguồn: Bloomberg)

Ngoài ra, trái phiếu ruble đáo hạn vào tháng 2/2027 cũng giảm mạnh trong tháng 7.

Trong động thái mới nhất, Mỹ đã ra đòn trừng phạt kinh tế mạnh nhất với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin từ chối cam kết ngừng hỗ trợ cho phiến quân ly khai ở Ukraine. Lệnh trừng phạt mới sẽ hạn chế các doanh nghiệp Nga tiếp cận nguồn vốn trên thị trường nợ trung, dài hạn và chứng khoán của Mỹ. Với lệnh trừng phạt này, kinh tế Nga có thể sẽ rơi vào suy thoái, theo nhận định của tập đoàn nghiên cứu Riedel tại New York.

Cùng với Rosneft, công ty sản xuất khí đốt Novatek, ngân hàng lớn thứ 3 của Nga Gazprombank và 8 tập đoàn quốc doanh khác cũng rơi vào danh sách trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, Mỹ không ngăn cấm công dân hay doanh nghiệp Mỹ làm ăn với các doanh nghiệp Nga.

Tại cuộc họp báo ở Brasilia, ông Putin khẳng định, chính sách hung hăng của Mỹ sẽ chỉ gây tổn hại cho công ty Mỹ cũng như đặt dấu chấm hết cho quan hệ Nga-Mỹ.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện