Ảnh: Bloomberg

 
Vũ Hạo Thứ Bảy | 14/03/2020 19:51

Thị trường tài chính hoảng loạn vì Covid-19, USD là vua?

Đồng USD ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tất cả là nhờ nhà đầu tư đang dần trở lại các tài sản rủi ro, các công ty và tổ chức khao khát giữ vốn bằng đồng tiền dự trữ được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đang tăng 3,4% trong tuần qua và lên mức cao nhất trong gần 3 năm, tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2008. Đồng bạc xanh nới dài đà tăng khi các ngân hàng trung ương và Chính phủ hành động để chống chọi với thiệt hại từ virus corona chủng mới (Covid-19).

Chẳng hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cam kết bơm hàng ngàn tỷ USD thanh khoản trong vài tuần tới để giữ thị trường nguồn vốn ngắn hạn hoạt động một cách trơn tru. Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) bất ngờ hạ lãi suất trong ngày thứ Sáu (13/03). S&P 500 tăng điểm trở lại sau phiên giao dịch tệ nhất kể từ năm 1987. Trong khi đó, đồng yen Nhật và franc Thụy Sỹ - những kênh trú ẩn an toàn – lại suy yếu.

Đồng USD đã hồi phục trở lại sau đà giảm trong 2 tuần trước đó. Đối với ông Zach Pandl của Goldman Sachs, nhu cầu đồng USD có khả năng tăng cho đến khi các thách thức trên thị trường vốn được giải quyết.

 “Áp lực trên thị trường vốn hiện đang lan sang các thị trường tỷ giá giao ngay và thúc đẩy đồng USD, nhưng đồng yen lại trả giá”, ông Pandl, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối và thị trường mới nổi tại Goldman Sachs, cho hay. “Động thái của FED không hề giải quyết tình trạng thiếu hụt đồng USD ở nước ngoài”.

Đồng USD hồi phục. Nguồn: Bloomberg.
Đồng USD hồi phục. Nguồn: Bloomberg.

Nguồn Bloomberg