Ấn Độ sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm nay. Ảnh: FT.

 
Lam Ngọc Chủ Nhật | 30/06/2024 22:54

Thị trường tài chính Ấn Độ thu hút hàng tỉ USD

Trái phiếu Ấn Độ được thêm vào chỉ số thị trường mới nổi của JPMorgan, mở ra dòng vốn đầu tư lớn.

Ấn Độ sẽ chào đón hàng tỉ USD vốn  đầu tư nước ngoài, khi JPMorgan thêm các trái phiếu chính phủ của quốc gia này vào chỉ số thị trường mới nổi. Giới phân tích cho rằng, động thái này có thể gây ra tác động tiêu cực do sự không ổn định của dòng tiền đầu tư.

Việc thêm Ấn Độ vào chỉ số thị trường mới nổi lần đầu tiên là một bước tiến mới để mở rộng thị trường, vốn bị hạn chế từ trước đến nay. Chỉ đến năm 2020, Ấn Độ mới gỡ bỏ các hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với một số loại trái phiếu định danh bằng đồng rupee. Theo JPMorgan, 28 trái phiếu chính phủ trị giá hơn 400 tỉ USD sẽ giúp Ấn Độ chiếm 10% chỉ số được theo dõi rộng rãi này.

Theo dự báo của Goldman Sachs, đã có khoảng 11 tỉ USD chảy vào trái phiếu Ấn Độ. Ngân hàng này cũng dự đoán sẽ có thêm 30 tỉ USD chảy vào trong 10 tháng tới khi các trái phiếu dần được thêm vào chỉ số, từ đó nâng tỉ lệ sở hữu nước ngoài từ khoảng 2% lên khoảng 5%.

Quá trình tham gia vào chỉ số này là kết quả của nhiều năm đàm phán giữa chính phủ Ấn Độ, các ngân hàng và nhà đầu tư. Trong quá trình này, Ấn Độ đã cải thiện khả năng giao dịch trái phiếu và giảm bớt quy định hành chính phức tạp.

Dự kiến, Ấn Độ sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 7%. Lợi suất của trái phiếu chính phủ 10 năm của Ấn Độ đã giảm xuống còn 6,98% trong năm nay, cho thấy sự tăng giá của trái phiếu. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều quỹ gặp khó khăn trong việc vượt qua các rào cản hành chính phức tạp để tham gia vào thị trường.

Giới chuyên gia nhận định, việc thêm Ấn Độ vào chỉ số này là một cú hích quan trọng cho thị trường và mang lại cảm giác an tâm cho nhà đầu tư. Mặc dù có những lo ngại ban đầu về kết quả của bầu cử và sự ổn định chính trị, nhưng nhà đầu tư đã vượt qua được những khó khăn này và tiếp tục tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Ấn Độ.

Việc thêm này diễn ra vài tuần sau khi Thủ tướng Narendra Modi, người được nhà đầu tư khen ngợi vì các cải cách thân thiện với thị trường, phải dựa vào các đối tác liên minh sau khi đảng Bharatiya Janata của ông mất đa số trong quốc hội. Kết quả bầu cử gây sốc ban đầu đã khiến lợi suất trái phiếu Ấn Độ tăng vọt và giá cổ phiếu giảm, nhưng ảnh hưởng đó đã nhanh chóng biến mất.

S&P Global cho biết, họ kỳ vọng vào khả năng ổn định kinh tế của Ấn Độ và đang xem xét việc nâng xếp hạng tín dụng của quốc gia này, bất kể kết quả của bầu cử. Với lợi suất tốt và câu chuyện tăng trưởng tích cực, Ấn Độ vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Trước tình hình Nga bị loại khỏi chỉ số của JPMorgan do các căng thẳng địa chính trị và kinh tế Trung Quốc suy yếu, ông Gaurav Narain, Quản lý Quỹ Tăng trưởng Vốn Ấn Độ tại Mumbai cho biết, Ấn Độ có thể được thêm vào các chỉ số thu nhập cố định khác.

Theo đó, trái phiếu Ấn Độ sẽ được bổ sung vào Chỉ số Trái phiếu Chính phủ Tiền Tệ Địa Phương Thị Trường Mới Nổi của Bloomberg, trong khi nợ công của quốc gia này cũng đang được xem xét bởi FTSE Russell của Anh.

Tuy nhiên, dòng vốn di chuyển nhanh có thể làm phức tạp nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ trong việc kiểm soát biến động thị trường. Ông Narain cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài có thể “thấy gió đổi chiều và rút lui”.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã giảm bớt những lo ngại này. Vào đầu tháng này, Thống đốc Shaktikanta Das đã khẳng định rằng không cần lo lắng về khả năng của Ngân hàng Trung ương trong việc xử lý biến động. "Chúng tôi đã thành công trong quá khứ và chúng tôi sẽ thành công lần này", ông nói.

Các chuyên gia phân tích và quản lý quỹ cho rằng dự trữ ngoại tệ hơn 650 tỉ USD của Ấn Độ là đủ để giữ đồng rupee ổn định.

“Nếu Ấn Độ tiếp tục hội nhập sâu hơn vào thị trường toàn cầu, chắc chắn sẽ có nhiều biến động hơn. Nhưng, hiện tại dự trữ vốn đáp ứng đủ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai”, ông Narain nói.

Có thể bạn quan tâm:

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua vé số trong bối cảnh kinh tế suy yếu

Nguồn FT