Thứ Hai | 29/12/2014 08:49

Thị trường sẽ tăng điểm nhờ PMI?

Tuần này, giới đầu tư sẽ kết thúc năm 2014 với một loạt báo cáo PMI sản xuất của các nền kinh tế lớn.

Thị trường toàn cầu bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2014 với rất ít tín hiệu từ kinh tế. Cũng giống như tuần trước, số ngày giao dịch trong tuần này sẽ ít hơn bình thường nên khối lượng giao dịch cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán dự kiến sẽ rất thấp.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của giới đầu tư trong tuần này sẽ là chỉ số PMI sản xuất tháng 12 của Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Cụ thể tại Mỹ, chỉ số PMI sản xuất tháng 12 sẽ được chính phủ công bố trong ngày 2/1/2015. Theo kết quả khảo sát gần đây, lĩnh vực sản xuất tại Mỹ sẽ giữ được đà tăng trưởng mạnh trong 12 nhưng tốc độ có dấu hiệu chậm lại. Các chuyên gia dự báo, PMI sản xuất chính thức của Mỹ sẽ giảm xuống 54,1 điểm trong tháng 12 từ mức 54,8 điểm của tháng 11.

Cùng ngày, Viện quản lý nguồn cung Mỹ cũng sẽ công bố báo cáo PMI sản xuất riêng. Với những số liệu gần đây, lĩnh vực sản xuất tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Trái ngược với Mỹ, thị trường Trung Quốc và châu Âu có phần căng thẳng hơn khi đón nhận tin tức về lĩnh vực sản xuất.

Ngày 31/12, HSBC sẽ công bố báo cáo PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc trong tháng 12. Nhiều chuyên gia dự đoán, lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục suy yếu trong tháng cuối năm khi PMI sản xuất giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm ở 49,5 điểm trong tháng 12.

Trong bối cảnh PMI sản xuất - một trong những thước đo quan trọng về tình hình sức khỏe kinh tế Trung Quốc - liên tục giảm trong thời gian gần đây, các chuyên gia phân tích cho rằng, chính phủ Trung Quốc cần phải tăng cường kích thích để tránh rơi vào tình trạng suy yếu sâu.

Ba tháng cuối năm, kinh tế Trung Quốc liên tục cho thấy những dấu hiệu không mấy khả quan, dấy lên lo ngại rằng, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đánh mất đà tăng trưởng và có thể sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5% của chính phủ.

Trong ngày 2/1/2015, giới đầu tư châu Âu cũng sẽ đón nhận loạt báo cáo PMI sản xuất của các nền kinh tế lớn cũng như của cả khu vực đồng tiền chung euro. Dự báo, PMI sản xuất của Eurozone sẽ tăng nhẹ lên 50,8 điểm trong tháng 12 từ mức 50,1 điểm của tháng 11.

Ngoài số liệu PMI sản xuất, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về thị trường lao động và niềm tin tiêu dùng tại Mỹ.

Nguồn DVO/ Tổng hợp