Năm 2023, thị trường quần áo secondhand của Mỹ trị giá khoảng 43 tỉ USD. Ảnh: WSJ.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 12/07/2024 12:12

Thị trường quần áo secondhand bùng nổ với giá trị hàng tỉ USD

Thị trường quần áo secondhand đang bùng nổ với giá trị hàng tỉ USD, nhưng các công ty lớn vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhà đầu tư.

Tủ quần áo chất đầy những bộ đồ chưa từng mặc trong trạng thái sẵn sàng để thanh lý. Mua sắm đồ secondhand đang trở thành một xu hướng thịnh hành và mọi người đều háo hức tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ những món hời.

Trung bình mỗi người Mỹ vứt bỏ khoảng 70 pound quần áo mỗi năm và việc mua sắm đồ secondhand ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới tiêu dùng trẻ tuổi. Năm 2023, thị trường quần áo secondhand của Mỹ trị giá khoảng 43 tỉ USD, theo báo cáo thị trường hằng năm từ ThredUp. Ước tính thị trường có thể tăng trưởng khoảng 11% mỗi năm từ nay đến năm 2028. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn rất phân mảnh, với khoảng 74% cửa hàng secondhand được vận hành độc lập.

Các công ty chuyên về đồ secondhand đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Cổ phiếu của ThredUp, nhà bán lẻ trực tuyến, và Savers Value Village, chuỗi cửa hàng secondhand, đều giảm khoảng 29% từ đầu năm đến nay. Nền tảng bán đồ xa xỉ secondhand RealReal có kết quả tốt hơn, chủ yếu nhờ vào việc tái cấu trúc nợ công bố vào cuối tháng 2 để giải quyết vấn đề thanh khoản. Cả ThredUp và RealReal đều giảm đáng kể so với đỉnh cao vài năm trước.

Điều này có thể đơn giản là do kỳ vọng quá cao. ThredUp và RealReal ra mắt rầm rộ vào các năm 2021 và 2019. Savers cũng đã được niêm yết vào năm ngoái với mức định giá cao. Nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số của cả 3 công ty này đều chậm lại và họ đều tăng trưởng chậm hơn so với thị trường tổng thể.

Các tổ chức phi lợi nhuận như Goodwill kiểm soát phần lớn thị trường secondhand, với nguồn cung ổn định từ các khoản quyên góp, trong khi eBay chiếm lĩnh thị trường bán lại trực tuyến. ThredUp và RealReal đặt kỳ vọng người ký gửi và người mua sẽ sẵn lòng trả thêm tiền cho trải nghiệm mua bán tiện lợi hơn. Người bán chỉ cần gửi hoặc mang đồ đến, và các nền tảng sẽ chụp ảnh, định giá và gắn nhãn từng món đồ theo kích cỡ, thương hiệu, màu sắc và tình trạng để các món đồ dễ tìm kiếm. Đối với RealReal, có thêm bước kiểm tra để đảm bảo sản phẩm không phải hàng giả. Ông Dylan Carden, Nhà phân tích cổ phiếu tại William Blair, cho rằng hệ thống phân phối từng món đồ là một lợi thế khó tái tạo, tạo nên một hàng rào mạnh mẽ cho ThredUp.

Tuy nhiên, quá trình này tốn kém cũng có nghĩa là lợi nhuận còn xa vời: Cả ThredUp và RealReal đều không được kỳ vọng sẽ có lãi theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) trong 4 năm tới, theo ước tính của các nhà phân tích được khảo sát bởi Visible Alpha.

Cân bằng giữa số lượng cung cấp và chất lượng là điều khó khăn. Năm ngoái, ThredUp đã đưa ra các khoản phí được trừ từ số tiền khách hàng nhận được nếu món đồ của họ được bán trên nền tảng. Thay đổi này nhằm khuyến khích người tiêu dùng gửi vào số lượng lớn quần áo chất lượng cao. Cùng năm, RealReal đã thay đổi cấu trúc hoa hồng để thúc đẩy người ký gửi gửi vào những món đồ đắt tiền có giá trên 100 USD.

Tuy nhiên, những động thái này có thể khiến người ký gửi chuyển sang các nền tảng như Poshmark và eBay, nơi việc bán hàng yêu cầu nhiều công việc hơn nhưng có thể mang lại lợi nhuận cao hơn. Đáng chú ý, cả 2 thị trường này đều có tính năng xác thực cho các món hàng cao cấp, và eBay đã cố gắng đơn giản hóa quy trình đăng bán hàng thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, Savers với các cửa hàng thực tế hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua sắm hiệu quả hơn so với các tổ chức phi lợi nhuận. Piper Sandler ước tính doanh số của mỗi cửa hàng của Savers gần gấp đôi so với Goodwill và hơn 6 lần so với Salvation Army. Thế nhưng, nhà bán lẻ này cũng đối mặt với thách thức về chất lượng tương tự.

Chỉ khoảng một nửa số món đồ mà Savers nhận được thực sự được bày bán, và trong số đó chỉ khoảng một nửa được tiêu thụ. Savers tiếp nhận tất cả các sản phẩm, dù là trực tiếp hay gián tiếp, bằng cách trả tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận theo cân nặng của từng mặt hàng quyên góp. Savers từng khẳng định bằng cách đặt các điểm thu gom của họ, được gọi là GreenDrop, gần các địa điểm mà những người mua sắm giàu có thường lui tới.

Dù Savers đã có lãi trong 3 năm qua, doanh số cùng cửa hàng đã chậm lại bất ngờ trong các quý gần đây, và khả năng đầu tư phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng cửa hàng mới. Đây vẫn là một rủi ro. Theo ông Peter Keith, một Nhà phân tích cổ phiếu tại Piper Sandler, quản lý trước đây đã gặp khó khăn trong việc mở thêm cửa hàng do không thể thu được đủ lượng quần áo cũ từ nguồn cung cấp. Tuy vậy, ông vẫn tự tin về khả năng mở rộng của công ty.

Có thể bạn quan tâm:

Đông Nam Á nâng lương tối thiểu

Nguồn WSJ