Ấn Độ đã kiểm soát hoạt động xuất khẩu các loại cây trồng quan trọng như đường và lúa gạo trong hơn một năm qua. Ảnh: Bloomberg.

 
Lam Ngọc Thứ Sáu | 07/06/2024 18:41

Thị trường nông sản trước biến động lớn do chính sách thương mại mới của Ấn Độ

Chính sách thương mại mới của Ấn Độ có thể ảnh hưởng lớn đến giá lương thực toàn cầu.

Sau khi chính phủ mới lên nắm quyền trong tháng này, các thị trường nông sản đang theo dõi những thay đổi trong chính sách thương mại của Ấn Độ, điều này có thể có tác động đáng kể đến giá cả lương thực trên toàn thế giới.

Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, đã kiểm soát hoạt động xuất khẩu các loại cây trồng quan trọng như đường và lúa gạo trong hơn một năm qua. Thủ tướng Narendra Modi tìm cách đảm bảo nguồn cung trong nước cũng như kiềm chế chi phí tiêu dùng trước cuộc bầu cử quốc gia, thay đổi lời hứa "nuôi cả thế giới" sau căng thẳng Nga-Ukraine. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng không có động thái giảm thuế nhập khẩu lúa mì để làm hài lòng các nông dân, một nhóm cử tri quan trọng.

Giá của một số mặt hàng nông sản đã giảm từ đỉnh, và các cơ quan nhà nước cũng tăng cường kiểm soát việc tích trữ và bán một số loại ngũ cốc từ kho dự trữ nhà nước. Điều này làm tăng khả năng thay đổi các hạn chế sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Bất kỳ sự nới lỏng nào trong hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài có thể làm giảm giá gạo chuẩn của châu Á đang giao dịch gần mức cao nhất trong 15 năm và giảm giá đường. Tuy nhiên, giá lúa mì ở Chicago có thể tăng nếu chính quyền chấp nhận yêu cầu của ngành về việc cắt giảm thuế nhập khẩu để tăng nguồn cung trong nước.

Gạo

Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm và gạo trắng, đồng thời áp dụng mức thuế 20% đối với gạo parboiled. Động thái này đã làm giảm nguồn cung toàn cầu và đẩy giá thế giới lên cao, gây ảnh hưởng lớn đến một số quốc gia ở Tây Phi và Trung Đông, nơi phụ thuộc vào Ấn Độ để đáp ứng phần lớn nhu cầu lương thực của họ.

Theo ông B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo, những nhà máy xay gạo Ấn Độ có thể yêu cầu chính phủ mới cho phép xuất khẩu gạo tấm và gạo trắng. Ngành công nghiệp đồng ý với mức thuế, nhưng các hạn chế nên được dỡ bỏ.

“Nguồn cung trong nước dồi dào và dự báo mùa mưa sẽ cao hơn bình thường, tạo điều kiện thu hoạch tốt cho năm 2024-2025”, ông Rao nói.

Lúa mì

Ngành công nghiệp đã vận động chính phủ giảm thuế 40% đối với lúa mì để tạo điều kiện cho việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, điều mà Ấn Độ đã không thực hiện ở quy mô lớn kể từ năm 2017-2018. Nguồn cung trong nước hạn chế do các cơ quan nhà nước mua số lượng lớn để đáp ứng các sáng kiến phúc lợi khác nhau, và giá lúa mì và bột mì bán lẻ đã tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Giá lúa mì tương lai tại Chicago đã tăng hơn 9% trong năm nay.

Các nhà máy xay bột và nhà sản xuất bánh mì đang lo ngại về việc nguồn cung suy giảm và điều này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng tới, khi việc gieo trồng cho vụ tiếp theo bắt đầu vào tháng 10 và tháng 11, trong khi thu hoạch chỉ diễn ra vào tháng 3/2025.

Đường

Nhà sản xuất đường lớn thứ hai trên thế giới đã gia hạn các hạn chế xuất khẩu đến tháng 10. Trong mùa 2022-2023, họ đã hạn chế xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn, so với 11 triệu tấn không giới hạn một năm trước đó. Quốc gia này vẫn chưa công bố hạn ngạch xuất khẩu đường năm nay.

“Ấn Độ có dự trữ đủ để cung cấp cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu 2 triệu tấn trong mùa này. Chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ cho phép xuất khẩu theo như kiến nghị”, ông Deepak Ballani, Tổng Giám đốc Hiệp hội Sản xuất Đường và Năng lượng Sinh học Ấn Độ, cho biết.

Lượng mưa trước mùa mưa tốt và dự báo lượng mưa trên mức bình thường trong năm nay sẽ không chỉ đảm bảo nguồn cung thoải mái cho tiêu dùng trong nước, mà còn duy trì chương trình pha trộn ethanol, ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Trung Quốc tăng 2 nghìn tỉ USD "hớp hồn" nhà đầu tư ngoại

Nguồn Bloomberg