Thứ Ba | 06/11/2012 13:47

Thị trường nhà đất chỉ góp 2,5% vào GDP Mỹ

Thông thường, thị trường nhà đất dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi suy thoái nhưng trong thời điểm vốn ít hiện nay, thị trường nhà khó có khả năng đó.
Đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ việc xây mới, sửa sang và các dịch vụ liên quan tới nhà cửa giảm mạnh từ mức hơn 6% năm 2005 xuống 2,5% trong quý III/2012.

Ông Jim O'Sullivan, kinh tế trưởng tại High Frequency Economics, cho biết số lượng việc làm liên quan tới lĩnh vực nhà đất tăng khoảng 11.000 việc mỗi tháng trong năm 2012.

Tuy vậy, những người sở hữu nhà không có nhu cầu vay nhiều tiền để đầu tư mới trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay nên công việc chủ yếu là sửa sang, giám đốc công ty xây sửa nhà Houzz, Adi Tatarko, cho biết.

Những ước tính từ trung tâm nghiên cứu nhà của đại học Harvard chỉ ra rằng người dân Mỹ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc sửa sang nhà cửa, lên 134 tỷ USD trong vòng 12 tháng tính tới tháng 6/2013 từ 115 tỷ USD tính tới tháng 9/2012. Dù đây là dấu hiệu tốt nhưng mức độ tăng gần 20 tỷ USD không thực sự có ý nghĩa với nền kinh tế lớn như Mỹ.

Cơn bão Sandy vừa qua gây ra thiệt hại kinh tế tới 50 tỷ USD, theo một nghiên cứu gần đây của Bloomberg. Thiên tai chắc chắn sẽ làm tăng nhu cầu sửa chữa nhà cửa.

Tuy nhiên, tổn thất về nhà cửa chỉ là một phần trong tổng thiệt hại bao gồm cả ngưng trệ hoạt động kinh tế khác. Chính vì lẽ đó nhu cầu tăng chi tiêu sửa sang nhà cửa bị triệt tiêu làm nền kinh tế không thực sự có tăng trưởng dù thị trường nhà đất có tăng.

Thị trường ảm đạm nên gần đây Cục dự trữ liên bang Mỹ đã tung ra chiến dịch mua lại nợ có thế chấp trị giá 40 tỷ USD mỗi tháng với hi vọng giúp thị trường nhà quay trở lại đóng vai trò quan trọng hơn trong việc dẫn dắt thị trường.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện