Thứ Hai | 21/07/2014 21:23

Thị trường Nga suy yếu trước nguy cơ về đòn trừng phạt mới

Chứng khoán Nga giảm 6 ngày liên tiếp trong khi trái phiếu cũng giảm mạnh và rủi ro vỡ nợ tăng cao.
Nguyên nhân là cộng đồng quốc tế đang gây sức ép lớn lên Tổng thống Vladimir Putin sau thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi. Thị trường tài chính Nga lo ngại rằng, nước Nga có thể sẽ phải chịu loạt đòn trừng phạt mới từ phương Tây, khiến tăng trưởng kinh tế bị hạn chế.

Chỉ số Micex giảm 1,3% xuống 1.404,16 điểm vào lúc 13h32 tại Moscow. Trong đó, giá cổ phiếu của tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom giảm 1,8%.


Diễn biến của chỉ số Micex (Nguồn: Bloomberg)

Micex có hệ số P/E chỉ đạt 5,1 điểm và là chỉ số được định giá rẻ nhất trong số 21 chỉ số chứng khoán chung của các nước thị trường mới nổi, theo Bloomberg.

Lợi suất trái phiếu chính phủ định giá bằng đồng ruble đáo hạn vào năm 2027 tăng 12 điểm cơ bản lên 9,16%, mức cao nhất kể từ ngày 6/5. Đồng thời, chi phí bảo đảm vỡ nợ chính phủ cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5.

Tuần trước, giới đầu tư của khối thị trường mới nổi đã ồ ạt rút vốn ra khỏi các quỹ ETF của Mỹ đang đầu tư vào Nga, với dòng vốn chảy ra lên tới 28,54 triệu USD chỉ trong 5 ngày tính đến ngày 18/7, theo số liệu của Bloomberg.

Hợp đồng hoán đổi tín dụng - vỡ nợ tăng 8 điểm cơ bản lên 216 điểm cơ bản, cao hơn nhiều so với 166,5 điểm cơ bản vào ngày 9/7. Tổng giá trị của 9.726 hợp đồng này đã tăng kỷ lục lên 9,8 tỷ USD so với mức 5,5 tỷ USD vào đầu năm 2014.

Trước đó, ngày 17/7, trái phiếu, chứng khoán và đồng ruble cũng đồng loạt giảm do ảnh hưởng của đòn trừng phạt kinh tế mới từ Mỹ. Morgan Stanley đã hạ xếp hạng tín dụng của Nga và Ukraine xuống tương đương với mức nên bán vì lý do hai bên đều không có ý định xoa dịu mâu thuẫn. Ngày 18/7, JPMorgan cũng đã hạ triển vọng của chứng khoán Nga xuống tương đương với mức nên bán.

Ngày 20/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, có một số bằng chứng chứng minh rằng, Nga đã cung cấp loại tên lửa mà phiến quân ly khai Ukraine sử dụng để bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuy nhiên, ông Putin bác bỏ luận điểm trên và cho rằng, chính phủ Ukraine mới là bên phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đang kêu gọi chính phủ Pháp và Đức bàn về việc tăng cường trừng phạt Nga trong cuộc họp tới đây.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện