Thứ Tư | 25/06/2014 17:03

Thị trường Mỹ "sốt" trái phiếu Hàn Quốc

Tốc độ phát hành trái phiếu của Hàn Quốc đạt kỷ lục trước sự "thèm khát" của giới đầu tư Mỹ.
Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, giới đầu tư Mỹ đã mua hơn 1/2 số trái phiếu Hàn Quốc được phát hành trên thế giới, tăng 35% so với năm 2013. Theo Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch, thị phần trái phiếu Hàn Quốc của Mỹ lớn hơn rất nhiều so với trái phiếu của các thị trường châu Á khác.

Gafin

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, Hàn Quốc đã phát hành 17 tỷ USD trái phiếu định giá bằng USD, gấp hơn 2 lần so với mức 6,2 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Dealogic. Trong bối cảnh, đồng won tăng giá và thị trường chứng khoán giảm điểm, nhu
cầu mua nợ Hàn Quốc vẫn rất lớn.


Giá trái phiếu Hàn Quốc đã tăng 7% trong năm 2014.

Đầu tháng 6, chính phủ Hàn Quốc đã bán được 2 tỷ USD trái phiếu, gấp 4 lần so với mức đăng ký trước phát hành và trở thành đợt phát hành trái phiếu quốc gia lớn nhất mà Hàn Quốc từng thực hiện. Lợi suất trái phiếu euro kỳ hạn 10 năm và trái phiếu USD kỳ hạn 30 năm lần lượt là 2,125% và 4,125%, cao hơn nhiều so với trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm với 1,3%.

Đối với trái phiếu Hàn Quốc, người mua không chỉ là các quỹ của khối thị trường mới nổi mà còn có cả những nhà đầu tư lớn - thường chỉ ưu tiên mua trái phiếu do chính phủ Mỹ phát hành.

Tổng dòng tiền đổ vào thị trường trái phiếu nội địa đã lên tới 807 tỷ won (791 triệu USD) trong tháng 5, sau khi tăng liên tiếp lên 1 nghìn tỷ won trong 2 tháng trước đó. Tháng 5 đánh dấu đợt tăng dài nhất của dòng vốn chảy vào Hàn Quốc kể từ tháng 7/2013, theo số liệu của Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc.

Thị trường trái phiếu Hàn Quốc phát triển mạnh cũng giống với thời điểm giữa năm 2013 khi giới đầu tư dự báo rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng, khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh và dòng tiền đầu tư vào các tài sản lợi suất cao khác giảm mạnh. Tại thời điểm đó, giới đầu tư chỉ tập trung vào các thị trường an toàn nhất, và Hàn Quốc là một trong thị trường đầu tiên tại châu Á được giới đầu tư nước ngoài nhắm đến.

Nếu lãi suất tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản tiếp tục duy trì ở mức thấp bất thường như hiện nay thì nhu cầu mua trái phiếu của Hàn Quốc nói riêng và của khu vực châu Á nói chung sẽ vẫn tăng cao.

Yếu tố làm nên sức hút đầu tư của trái phiếu Hàn Quốc là tính an ninh và lợi nhuận cao. S&P xếp hạng tín dụng của Hàn Quốc ở mức A+ với đánh giá rằng, đây là một trong những thị trường nợ an toàn nhất ở châu Á.

Mặc dù Hồng Kông và Singapore được xếp hạng tín nhiệm ở mức cao nhất AAA, nhưng quy mô của hai thị trường này lại khá nhỏ. Ngoài ra, Trung Quốc có xếp hạng tín nhiệm cao hơn 1 bậc so với Hàn Quốc nhưng chính vụ vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiên trong những tháng đầu năm 2014 lại khiến giới đầu tư nước ngoài dè dặt hơn khi quyết định đổ vốn vào thị trường này.

Hàn Quốc nằm trên ranh giới giữa thị trường mới nổi và thị trường phát triển. Trong khi trái phiếu của Hàn Quốc được xét vào chỉ số của thị trường phát triển thì chứng khoán vẫn nằm trong chỉ số của khối thị trường mới nổi.

Kinh tế Hàn Quốc vốn đã phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với tốc độ tăng trưởng hàng năm 3,9% trong quý I/2014, nhanh hơn so với mức 2,8% của năm 2013. Hoạt động xuất và nhập khẩu của Hàn Quốc đều phát triển mạnh nhờ nhu cầu về xe ôtô và thiết bị di động cầm tay của Mỹ tăng cao.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện