Thứ Tư | 01/08/2012 17:09

Thị trường mới nổi ít tổn thương trước sốc tài chính

Theo nghiên cứu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nền tảng vĩ mô được củng cố đã giúp các thị trường mới nổi ít tổn thương trước khủng hoảng tài chính.
Các chuyên gia nghiên cứu của IMF đã sử dụng thước đo hội nhập tài chính của 40 nền kinh tế thịtrường mới nổi trong giai đoạn 1990 - 2010 (nhất là từ năm 1997), thông qua cân đốitài sản và nợ nước ngoài với tổng sản phẩm quốc nội của từng nước. Kết quả là các nền kinh tế Mỹ Latinh và châu Á cải thiện rõ nét về khả năng phục hồi sau những cú sốc tài chính,nhanh hơn nhiều so với các nước ở châu Âu.

Các cú sốc tài chính tương sự như "sự kiện phá sản Lehman Brothers" (tập đoàn chứng khoán và ngânhàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ) có thể gây tổn thất cho các nền kinh tế ở châu Á và Mỹ Latinh khoảng1,25% GDP, so với 2,25% trong nền kinh tế mới nổi của châu Âu, chẳng hạn như Hungary, Látvia vàEstonia, ngay cả sau khi các nước này đã kiểm soát được tình hình.

Các chuyên gia nhấn mạnh mặc dù các thị trường mới nổi vẫn bị tổn thương trước những cúsốc, song trong quá trình hội nhập tài chính, họ đã kết hợp được sức mạnh kinh tế với một chính sách tỷgiá hối đoái linh hoạt. Từ đó mang lại lợi ích, chứ không phải là một gánh nặng vớicác nền kinh tế này trong thời điểm khó khăn.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện