Thứ Năm | 13/06/2013 13:36

Thị trường mới nổi can thiệp ngăn nguồn vốn bốc hơi

Lo ngại các nước phát triển ngừng nới lỏng tiền tệ, các nền kinh tế mới nổi từ Brazil đến Ấn Độ đã hành động ngăn tình trạng bốc hơi nguồn vốn.
3 năm sau khi các nhà làm luật tại các thị trường mới nổi từ Brazil đến Hàn Quốc cảnh báo về sự bất ổn do gói kích thích kinh tế kỷ lục của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đến nay, họ bắt đầu lo ngại nguy cơ Fed có thể sắp thắt chặt chính sách.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã bán ra USD trong 2 ngày qua để ngăn đồng rupee mất giá hơn nữa, giới thạo tin cho biết. Trongkhi đó, Brazil ngày 12/6 cũng cho biết sẽ nới lỏng kiểm soát dòng vốn mà họ áp đặt từ năm 2010 khi Fed đưa ra gói nới lỏng định lượng lần 2 (QE2). Các biện pháp này gồm bỏ thuế đánh vào giao dịch tiền tệ phái sinh. Ngoài ra, hôm 4/6, bộ trưởng tài chính Brazil cho biết sẽ bỏ thuế suất 6% đánh vào các khoản đầu tư nước ngoài vào trái phiếu Brazil.

Thái Lan cũng bán ra USD suốt tuần qua. Bộ trưởng tài chính Thái Lan hôm nay 13/6 cho rằng, Thái Lan nên sử dụng dự trữ ngoại hối để ngăn chặn tác động đối với đồng baht. Ngân hàng trung ương Sri Lanka cũng tuyên bố sẽ nới lỏng quy định về giao dịch ngoại hối.

Động thái ứng phó của các ngân hàng trung ương mới nổi diễn ra sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản đầu tuần này tuyên bố giữ nguyên chính sách, không đưa thêm kích thích tiền tệ ngay cả khi thị trường chứng khoán trong nước lao dốc.

Chỉ số MSCI thị trường mới nổi giảm 10% kể từ khi chủ tịch Fed Ben S. Bernanke hôm 22/5 tuyên bố có thể giảm quy mô chương trình mua tài sản nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục được cải thiện.

Nhà đầu tư đang rút tiền khỏi thị trường mà trước kia mang lại cho họ lợi nhuận lớn, thị trường đang định giá lại và chưa có dấu hiệu ngừng biến động, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại ING Groep NV, Tim Condon, nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện