Thứ Ba | 03/04/2012 23:29

Thị trường lao động toàn Đông Nam Á sẽ thay đổi dưới tác động từ Myanmar

Công nghiệp và sản xuất Thái Lan phụ thuộc nhiều vào lao động Myanmar nhập cư. Sẽ rất nhiều biến chuyển nếu số lao động này về nước.

Sau khi Myanmarkết thúc cuộc bầu cử vào ngày Chủ nhật, nhiều lãnh đạo kinh doanh đang đặt câuhỏi về tác động từ cải cách chính trị gần đây.

Đối với nhiều công ty thuộc khu vực châu Á – Thái BìnhDương, vấn đề ở chỗ liệu những người công nhân của Myanmar có quyết định trở về nhàhay không.

Hiện nay, ước tính khoảng hơn 1 triệu người công nhân nhậpcư của Myanmarđang làm lao động phổ thông tại Thái Lan. Nếu điều kiện chính trị và kinh tếtại Myanmar tiếp tục cảithiện, các chuyên gia tin rằng những công nhân trên sẽ về nước và những côngnhân còn lại ở Myanmar cóthể quyết định không rời Myanmarnữa. Như vậy cuối cùng các công ty tại Thái Lan và nhiều nơi khác sẽ phải đốiđầu với tình trạng chi phí lao động tăng cao.

Nghiên cứu vào ngày 22/03/2012 từ công ty tư vấn EurasiaGroup cho thấy các công ty Thái Lan, đặc biệt trong ngành sản xuất cơ bản vànông nghiệp, nhiều khả năng sẽ đối đầu với vấn đề thị trường lao động thắt chặttrong vài năm tới bởi công nhân Myanmar không còn muốn đến Thái Lan làm việc.

Nghiên cứu có đoạn viết: “Công nhân nhập cư Myanmar đóngvai trò quan trọng trong kinh tế Thái Lan.” Công nhân Myanmar chiếm khoảng từ25% đến 30% tổng nhân công lao động giá rẻ ở Thái Lan và nhận mức lương thấphơn từ 30% đến 50% so với công nhân Thái Lan cùng trình độ, kỹ năng. Công nhân Myanmar thườnglàm việc trong những ngành với đặc thù 3D: nguy hiểm (dangerous); bẩn thỉu(dirty); và khó khăn (difficult).

Chương trình cải cách kinh tế mới của Myanmar, trong đó baogồm quy định mới về thêm hỗ trợ thuế cho nhà đầu tư nước ngoài, sẽ có thể giúpkích thích kinh tế Myanmar tăng trưởng, động lực muốn đến Thái Lan làm việc sẽgiảm bớt.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan khi đó có thể sẽ phải cần trảlương cao hơn cho lao động Myanmarhoặc chuyển hoạt động đến Việt Nam,Lào hoặc Campuchia.

Chính phủ Thái Lan có lẽ cũng đến lúc cần phải tập trung thuhút thêm nhiều lao động từ các nước khác như Việt Nam,Nepal hay Bangladesh.

Gần như tất cả công dân Myanmar hiện đang làm việc tại TháiLan đều không muốn ở lại Thái bởi ở đây họ bị đối xử và coi thường như công dânhạng 2.

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện