Số lượng việc làm phi nông nghiệp vượt xa dự báo của các nhà kinh tế. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Ba | 11/06/2024 17:49

Thị trường lao động Mỹ tích cực hơn

Số việc làm mới tập trung chủ yếu vào các ngành chăm sóc sức khỏe, chính phủ và giải trí, khách sạn, phù hợp với xu hướng gần đây.

Kinh tế Mỹ đã tạo ra số lượng việc làm vượt xa dự kiến trong tháng 5, đánh tan những lo ngại về tình trạng chững lại của thị trường lao động cũng như có khả năng làm giảm động lực cho Cục Dự trữ Liên bang (FED) hạ lãi suất.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 272.000 trong tháng, so với mức 165.000 trong tháng 4 và vượt xa dự báo của Dow Jones là 190.000.

Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4%, lần đầu tiên vượt qua mức này kể từ tháng 1/2022. Các nhà kinh tế đã dự đoán rằng tỉ lệ này sẽ duy trì ở mức 3,9% từ tháng 4.

Sự gia tăng này diễn ra ngay cả khi tỉ lệ tham gia vào lực lượng lao động đã giảm xuống 62,5%, giảm 0,2 điểm phần trăm. Khảo sát hộ gia đình được sử dụng để tính tỉ lệ thất nghiệp cho thấy số người báo cáo có việc làm đã giảm 408.000.

“Ban đầu, báo cáo này có vẻ tích cực, nhưng cũng có sự suy giảm đáng kể trong việc làm của hộ gia đình. Điều này thường là một tín hiệu chính xác hơn khi chúng ta đang ở trong giai đoạn điểm uốn của nền kinh tế. Những số liệu đang cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế cơ bản”, bà Liz Ann Sonders, Chiến lược gia đầu tư chính tại Charles Schwab, cho biết.

Một con số thất nghiệp tổng thể hơn, bao gồm cả những người mất niềm tin và những người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế, vẫn duy trì ở mức 7,4%. Khảo sát hộ gia đình cũng cho thấy, số lao động toàn thời gian giảm đi 625.000, trong khi số lao động bán thời gian tăng lên 286.000.

Số việc làm mới tập trung chủ yếu vào các ngành chăm sóc sức khỏe, chính phủ và giải trí, khách sạn, phù hợp với xu hướng gần đây. Ba ngành này lần lượt tăng thêm 68.000, 43.000 và 42.000 việc làm. Theo đó, chiếm hơn một nửa số việc làm tăng.

Các lĩnh vực tăng trưởng đáng kể khác bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật (32.000), trợ giúp xã hội (15.000) và bán lẻ (13.000).

Về mức lương, thu nhập trung bình theo giờ cũng cao hơn dự báo, tăng 0,4% trong tháng và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Các dự báo lần lượt là tăng 0,3% và 3,9%.

Thị trường chứng khoán tương lai giảm trong khi tỉ lệ lợi suất trái phiếu tăng mạnh sau báo cáo việc làm.

“Một bước tiến, hai bước lùi. Dữ liệu được công bố đã làm suy yếu thông điệp từ các dữ liệu kinh tế gần đây về sự hạ nhiệt của nền kinh tế Mỹ và làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 7. Không chỉ tăng trưởng việc làm bùng nổ trở lại, mà tăng trưởng lương cũng vượt kỳ vọng, cả hai đều đi ngược lại những gì mà FED cần để bắt đầu nới lỏng chính sách”, bà Seema Shah, Chiến lược gia toàn cầu chính tại Principal Asset Management, cho biết.

Các báo cáo từ các tháng trước đã có những điều chỉnh nhỏ: Số việc làm tăng của tháng 3 đã giảm xuống 310.000, giảm 5.000, trong khi số việc làm của tháng 4 giảm 10.000 xuống còn 165.000.

Báo cáo này được công bố trong bối cảnh các nhà đầu tư đang lo lắng về việc FED sẽ duy trì mức lãi suất cơ bản cao nhất trong 23 năm. Trong những tuần gần đây, các nhà hoạch định chính sách đã biểu đạt sự miễn cưỡng trong việc cắt giảm lãi suất, khi tỉ lệ lạm phát vẫn vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương.

Theo bà Sonders, từ quan điểm của FED, những dữ liệu này đang nghiêng về việc cần thắt chặt hơn. Do đó, khả năng Ngân hàng Trung ương cắt giảm trong tương lai gần càng thấp hơn.

Sau báo cáo việc làm, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai của quỹ FED đã giảm khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 xuống khoảng 56%, theo chỉ số FedWatch của CME Group. Con số này giảm khoảng 12 điểm phần trăm so với trước đó. Khả năng cắt giảm lãi suất lần thứ hai vào tháng 12 giảm xuống khoảng 50/50 sau khi đã đạt mức khoảng 68%.

FED chưa từng giảm lãi suất kể từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và đã tăng lãi suất 11 lần từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023. Hiện tại, mục tiêu lãi suất của FED là từ 5,25% đến 5,5%.

Có thể bạn quan tâm:

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Việt Nam và Mexico

Nguồn CNBC