Thứ Hai | 25/08/2014 16:48

Thị trường lao động Eurozone trước thách thức tái cơ cấu

"Sự cải cách về mặt cơ cấu là cần thiết tại khu vực đồng euro" để giúp cải thiện thị trường lao động đáng báo động tại các quốc gia thành viên.
Mario Draghi, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kêu gọi các chính phủ các nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thực hiện tái cấu trúc để giải quyết cuộc khủng hoảng trên thị trường lao động tại châu Âu.

Nhà điều hành ECB người Italia là người đang đối mặt với những lời kêu gọi chương trình mua sắm tài sản (trái phiếu) với quy mô lớn, hay còn gọi là nới lỏng định lượng, nhằm trợ giúp cho các nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu. Trong bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole (Wyoming), ông Draghi khẳng định bên cạnh những nới lỏng về tài khóa và tiền tệ,"sự cải cách về mặt cơ cấu là cần thiết tại khu vực đồng euro".

Cụ thể, chủ tịch ECB kêu gọi các nước thông qua chính sách cho phép "người lao động nhanh chóng được tiếp cận với cơ hội có được việc làm mới" và để "chênh lệch mức lương giữa các người lao động và giữa các lĩnh vực được linh hoạt hơn".

Ông Draghi cũng lập luận lực lượng lao động tại Eurozone cũng phải có nhiều kỹ năng hơn. Tăng trưởng tiềm năng trong dài hạn của nền kinh tế khu vực phụ thuộc vào "sức mạnh của kỹ năng" và năng suất của lực lượng lao động. Vì vậy, "chúng ta cần phải đảm bảo rằng, lao động sẽ tập trung vào những việc làm mang lại giá trị gia tăng cao, vào những ngành có năng suất lao động cao bằng các kỹ năng của người lao động"

Hai cú sốc liên tiếp đến từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và khủng hoảng nợ công tại Eurozone đã đẩy nền kinh tế khu vực chìm sâu vào suy thaois và đang hồi phục chậm chạp trong quý II/2014.

Chênh lệch tỷ lệ thất nghiệp giữa Mỹ và Eurozone ngày càng lớn - Nguồn: Financial Times
Chênh lệch tỷ lệ thất nghiệp giữa Mỹ và Eurozone ngày càng lớn - Nguồn: Financial Times

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê thuộc Liên minh châu Âu (Eurostat), tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone đang ở mức 11,5% trong tháng 6. Trong đó, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp đáng báo động ở Tây Ban Nha với 50% và ở Italia với 40%.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Sự kiện