Thứ Năm | 12/12/2013 10:34

Thị trường giá xuống ở châu Âu liệu có kết thúc

Các nhà kinh tế nhận định đây là thời điểm để đầu tư vào thị trường chứng khoán Châu Âu do kinh tế vĩ mô đang phục hồi, chậm nhưng ổn định.

Kinh tế Châu Âu tăngtrưởng là một tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư, tuy nhiên giá cổ phiếu vẫn tương đối ảm đạm. Trong bối cảnh này, xuất hiệnnhiều công ty có nền tảng vững chắc, triển vọng tăng trưởng tốt và định giá hấpdẫn. Do đó, sự kết hợp của nhiều yếu tố đã tạo ra cơ hội hoàn hảo cho lựa chọncổ phiếu cơ bản.

Chỉ số MSCI Châu Âu cótỉ lệ P/E nhỏ hơn 11 lần, so với chỉ số S&P hiện tại là 16 lần. Cổ tức đangở mức cao chưa từng có so với lợi suất trái phiếu của công ty. Gần 50% các côngty Châu Âu chia cổ tức vượt quá lợi suất trái phiếu của họ. Tăng trưởng bền vữngtrong giá cổ phiếu ở Châu Âu được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt để thu hẹpkhoảng cách này. Thu nhập trong quý 3 và chỉ số PMI được cải thiện trên khắpChâu Âu đã củng cố thêm hy vọng này.

Mặc dù được định giá thấp,nhiều công ty châu Âu vẫn được xem là các công ty hàng đầu trong lĩnh vực của họ.Ví dụ công ty ô tô BMW và Volkswagen, nhà bán lẻ Inditex và H&M, các côngty dược Roche và Novo Nordisk và các công ty công nghệ SAP và ASML đều là cáccông ty toàn cầu hàng đầu với nền tảng vững chắc nhưng được định giá thấp.

Việc sử dụng đòn bẩytài chính cũng giúp các công ty hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế Châu Âu.Bên cạnh việc môi trường đầu tư được cải thiện, đồng Euro đã ổn định hơn trongnhững năm gần đây cũng góp phần khiến cho sức khỏe tài chính của Châu Âu tốthơn mong đợi.

Một vấn đề then chốt thườngbị bỏ qua là vấn đề nợ công. Trên thực tế, Châu Âu có tỉ lệ nợ công trên GDP thấpvà thâm hụt ngân sách trên GDP nhỏ hơn so với cả Mỹ và Nhật Bản. Nhìn chung nợcủa chính phủ cũng như thâm hụt ngân sách hàng năm ở châu Âu ổn định hơn so vớihầu hết các khu vực khác trên thế giới.

Thách thức đối với châuÂu trong thời điểm hiên tại không phải là thâm hụt ngân sách mà là thiết lập bộmáy chính trị hiệu quả và chuyên nghiệp nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại.Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB cho biết: “Trong khả năng của mình,ECB sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bảo vệ đồng Euro”.

ECB đã sẵn sàng đảm nhậnnhiệm vụ giám sát khu vực vào năm 2014. Ngoài ra, còn có các yếu tố tích cực đếntừ các chính trị gia Châu Âu, đại diện của ECB và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF như việcnới lỏng chính sách tiền tệ, thúc đẩy hình thành liên minh chính trị và liênminh ngân hàng và giảm nợ cho các quốc gia ngoại vi. Tất cả những yếu tố này sẽkhiến môi trường đầu tư tại Châu Âu trở nên thuận lợi hơn.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện