Ảnh: CNBC/Reuters.

 
Lê Thy Thứ Sáu | 03/05/2019 13:37

Thị trường dầu đối mặt với 3 kịch bản ở Venezuela

Một nhóm các nhà phân tích đã nêu ra 3 kịch bản có thể xảy ra đối với Venezuela, và ý nghĩa của chúng đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Khủng hoảng chính trị và nhân đạo ở Venezuela vẫn leo thang khi Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập là ông Juan Guaido vẫn đang tranh giành quyền lực.

Trong khi đó, người dân Venezuela được cho là đang thiếu lương thực và thuốc men. Vì vậy, tình hình hiện tại và những hệ quả tiềm năng của nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến tài sản kinh tế cơ bản của Venezuela, ngành dầu mỏ, là điều sẽ được giới phân tích theo dõi sát sao.

Venezuela là thành viên của OPEC và đang phụ thuộc vào dầu mỏ khi khoảng 98% thu nhập của nước này là đến từ việc xuất khẩu "vàng đen". Dù vậy, hồi cuối tháng 1, chính quyền Trump đã tuyên bố áp dụng biện pháp trừng phạt lên PDVSA, công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela, bằng cách phong tỏa tiền mà công ty này bán dầu cho các đối tác Mỹ nhằm gây sức ép buộc ông Maduro phải từ chức. Tình trạng bất ổn ở Caracas đã tạo sức ép lên thị trường dầu sau khi Mỹ siết lệnh trừng phạt đối với Iran.

Bà Helima Croft, Giám đốc chiến lược hàng hoá toàn cầu của RBC Capital Markets và nhóm của bà đã nêu ra ba kịch bản có thể xảy ra đối với Venezuela, và ý nghĩa của chúng đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Kịch bản 1:  Ông Juan Guaido thay Tổng thống Nicolas Maduro lên nắm quyền

Sự ra đi đột ngột của Tổng thống Nicolas Maduro và sự chuyển đổi sang chính phủ cải cách do ông Juan Guaido lãnh đạo sẽ cung cấp “những hy vọng lớn nhất cho sự hồi sinh của nền kinh tế Venezuela”, Croff và nhóm của bà đã viết trong một ghi chú vào hôm 1.5. Họ nói thêm rằng: “Kịch bản này sẽ không có lợi cho với giá (dầu), đặc biệt là khi nhiều nhà đầu tư có thể cho rằng sản xuất dầu tại Venezuela sẽ hồi phục nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, ngay cả khi tình huống như trên xảy ra, chúng tôi vẫn đưa ra lời cảnh báo rằng con đường quay trở lại sẽ rất gian nan”.

Croft và nhóm của bà, đã cảnh báo rằng ngay cả khi ông Guaido lên nắm quyền, tình hình an ninh của Venezuela “vẫn còn nhiều căng thẳng”. Đồng thời, họ cũng không nghĩ rằng ông Juan Guiado có thể giành chiến thắng trong giai đoạn này.

Kịch bản 2: Tổng thống Maduro tiếp tục nắm quyền

Hiện tại, nếu Tổng thống Nicolas Maduro có thể vượt qua những làn sóng phản đối và tiếp tục nắm quyền, thì RBC lưu rằng nền kinh tế của đất nước này sẽ bị sụp đổ một cách nhanh chóng khi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt. “Nhà Trắng có thể sẽ tìm cách làm giảm thêm doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này bằng cách buộc các nước tiêu thụ như Ấn Độ phải kiềm chế mua dầu tư Venezuela. Washington cũng có thể đưa ra yêu cầu các công ty năng lượng của Mỹ ngừng hoạt động ở nước này và các công ty châu Âu ngừng cung cấp chất pha loãng, dịch vụ khác cho PDVSA”.

Các biện pháp trừng phạt như trên, cùng với việc cắt điện, sẽ tiếp tục kìm hãm việc sản xuất dầu của Venezuela và đưa sản lượng dầu của nước này về gần bằng 0 vào cuối năm nay, các chiến lược gia lưu ý.

Kết quả này sẽ khiến giá dầu tăng mạnh nhất và “điều này hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh Tổng thống Nicolas Maduro đang nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Nga”.

Mặt khác, trong kịch bản này, một khả năng có thể xảy ra là Tổng thống Donald Trump sẽ gây áp lực với Ả rập Saudi đển nước này tăng sản lượng thêm từ 400.000-500.000 thùng/ ngày vào thị trường dầu để bù đắp cho nguồn cung suy giảm từ Venezuela.

Kịch bản 3: Tổng thống Nicolas Maduro ra đi, nhưng quân đội vẫn nắm quyền

Một viễn cảnh ngắn hạn khác được Croft và nhóm của bà cho rằng rất hợp lý là khả năng quân đội sẽ lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro và ủng hộ một ứng cử viên khác, người mà họ cho rằng sẽ “không thực hiện các cải cách kinh tế và chính trị triệt để”.

Các nhà phân tích cho biết “một cuộc đảo chính như thế có thể tạm ngưng hiện trạng trừng phạt hiện tại, trong khi Nhà Trắng sẽ cân nhắc liệu họ sẽ dành bao nhiêu thời gian và nguồn lực cho Venezuela khi ông Maduro đã ra đi”.

Điều này sẽ dẫn đến khả năng giá dầu thô tăng một cách vừa phải, các chiến lược gia lưu ý. “Một ứng cử viên quân sự có thể không giành được sự hỗ trợ cần thiết từ quốc tế để vực dậy ngành dầu mỏ của Venezuela, ngay cả khi những lệnh trừng phạt mới sẽ không được áp đặt ngay lập tức”.

Và OPEC có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận “chờ xem” trong việc lấp đầy khoảng trống nguồn cung mà Venezuela để lại.

Nguồn CNBC